Thứ Ba, 20 tháng 6, 2017

Đại biểu Quốc hội và điểm nóng

ANH ĐÀO

LĐO - Nếu mỗi ĐBQH chỉ cần quan tâm, theo dõi, giám sát và có trách nhiệm với một “điểm nóng”, một vấn đề nóng thì phải chăng những điểm nóng sẽ giảm, sẽ ít đến mức hãn hữu?

Gần hết kỳ họp QH, có thể nhìn thấy khía cạnh rất tích cực vai trò của các vị ĐBQH trong việc giải quyết các điểm nóng. Hôm qua, Thanh tra Chính phủ đã có văn bản gửi QH về 3 vụ khiếu nại tố cáo, trong đó có vụ Đồng Tâm mà ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng đã tranh luận gay gắt trước QH. Trả lời báo chí, ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết, đã nhận được văn bản này lúc 22h và ông nhìn nhận rằng:“Vụ việc ở giữa thủ đô mà dường như mọi người không được thông tin kịp thời, không được giải quyết căn cơ là có trách nhiệm trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của ngành thanh tra”- ông Lưu Bình Nhưỡng nói.

Trong khi đó, ĐBQH Dương Trung Quốc đã có mặt ở thôn Hoành (xã Đồng Tâm) để thăm hỏi động viên bà con phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ sự việc. “Điều tôi mong muốn nhất là vụ việc được giải quyết có lý có tình, suy xét từ nguồn cơn của nó xem đâu là nguyên nhân gốc rễ, và quan trọng nhất là cách xử lý phải làm an lòng dân, đem lại niềm tin cho người dân”- báo chí dẫn lời ông Quốc nói với bà con. Ông Dương Trung Quốc và ông Lưu Bình Nhưỡng là những vị ĐBQH xuất hiện tại Đồng Tâm giữa thời điểm căng thẳng nhất.

Cách vào cuộc, bám sát vấn đề và theo đến cùng sự việc như ông Dương Trung Quốc, như ông Lưu Bình Nhưỡng, rõ ràng là những tín hiệu rất đáng mừng về trách nhiệm của các vị ĐBQH trước những vấn đề nóng gây khiếu kiện bức xúc mà cử tri và nhân dân quan tâm. Nó không những thể hiện trách nhiệm của mỗi đại biểu dân bầu mà còn là cách thức thiết thực nhất thể hiện vai trò giám sát của QH, của từng ĐBQH.

Không có điểm nóng nào là nhạy cảm. Không có vấn đề gì là nhạy cảm, nhất là đối với các vị đại diện của dân.

Trên diễn đàn QH cũng vậy, kỳ họp năm nay, cử tri và nhân dân ghi nhận rất nhiều vị ĐBQH qua các phát ngôn của mình, đang rất hiểu và đấu tranh vì quyền lợi của người dân.

Nếu ĐBQH nào cũng chọn lấy một điểm nóng để quan tâm. Nếu mỗi ĐBQH theo đến cùng những vấn đề từng chất vấn thì hẳn nhiên điểm nóng sẽ ít đến mức hãn hữu, vấn đề sẽ không còn cảnh lặp lại từ năm này qua năm khác, từ kỳ họp này đến kỳ họp sau.