Chủ Nhật, 26 tháng 3, 2017

Logan và sức hút “nhân tính” của người sói

Bùi Dũng

(TBKTSG) - Không cần nhiều pha hành động kịch tính, Logan - bộ phim riêng thứ ba về người sói Wolverine đang chiếu rạp - vẫn làm thỏa lòng những người yêu điện ảnh.

Đối với người hâm mộ loạt phim X-Men, sự trở lại của tài tử Hugh Jackman với vai người sói trong Logan - kể từ sau The Wolverine cách đây bốn năm - là xứng đáng với sự chờ đợi. Tờ The Verge đã viết: “Logan không chỉ là bộ phim X-Men đẫm máu nhất mà còn là bộ phim buồn nhất. Yếu tố bạo lực trong phim không đơn thuần để giải trí, đó là cách để khắc họa sự tàn bạo, tăm tối thông qua đó lột tả được chân thực những cảm xúc và nội tâm của Logan. Dù ngoại hình của Logan được lấy cảm hứng từ bộ truyện Old Man Logan nhưng đội ngũ làm phim cùng đạo diễn James Mangold hầu như không lấy bất kỳ chi tiết nào từ bộ truyện. Những gì mà bộ phim mang lại chính là cách kết nối nội tâm của ba nhân vật Logan, giáo sư X và cô bé Laura”.

Có lẽ nhiều khán giả sẽ đồng tình rằng Logan không chỉ là phần phim hay nhất trong loạt phim về người Sói mà còn thuộc hàng hay nhất trong những tác phẩm điện ảnh về thế giới dị nhân X-Men. Lý do không phải vì đây là hành trình cuối cùng của Hugh Jackman trong vai diễn Logan kể từ năm 2002, sau 8 lần hóa thân thành người Sói mà vì đây là màn chia tay đầy cảm xúc, để lại nhiều dư vị. Trong vai trò viết truyện, đạo diễn James Mangold mang đến hình ảnh siêu anh hùng, “dị nhân” khác biệt so với những nhân vật thường thấy. Ở đây, người sói Wolverine không còn mình đồng da sắt hay trẻ mãi không già với bộ móng vuốt sắc nhọn, mà khát khao trở thành người bình thường, rời xa giết chóc, bạo lực, dưới cái tên mới Logan. Không chỉ có Logan, ngay cả những con người cùng giống loài như Charles Xavier, tức “giáo sư X” (Patrick Steward) cũng phải đối diện với giai đoạn trở nên già nua, thậm chí dần mất trí nhớ. Đối mặt với sự diệt vong từ thế lực hắc ám chính là mục tiêu đẩy lên chủ đề phản tỉnh bạo lực của đạo diễn.

Những phân cảnh các “dị nhân” chăm sóc cho nhau ở đầu phim mang đến không khí khác lạ. Lúc này Logan đã quyết không quay lại thế giới của những cuộc thanh trừng đẫm máu, nhưng cuộc đời không cho phép anh quy ẩn khi có sự xuất hiện của cô bé Laura bí ẩn. Logan tỏ ra lạnh nhạt với cô bé, nhưng Giáo sư Charles thì quan tâm đến Laura như thể họ đã là một gia đình từ lâu. Thế nhưng chính khi đã trở thành một gia đình cũng là lúc họ khám phá nỗi sợ hãi và điểm yếu bên trong. Những dị nhân, siêu anh hùng xưa nay chỉ biết chiến đấu không ngừng nghỉ, cô độc trên con đường hành đạo, không thuộc về ai hoặc nơi nào nay biết lo sợ mất mát, đau đớn khi thấy người khác tổn thương và mơ mộng về một viễn cảnh yên ấm. Chính những trạng thái cảm xúc bình dị ấy của các nhân vật đã khiến khán giả xúc động.

Sau 15 năm gắn bó cùng nhân vật, Logan là điểm dừng chân của Hugh Jackman. Khả năng vào vai hành động cũng như diễn xuất nội tâm thuộc hạng “gừng càng già càng cay” của tài tử sinh năm 1968 này đã làm nhiều “fan” của X-Men rơi nước mắt. Sức hút về “nhân tính” ở người sói khiến Logan trở thành lời chia tay dẫu buồn thương nhưng đẹp đẽ.