Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Thủ tướng: Đà Nẵng phải là thành phố độc đáo

Cao Thái

VNN - Đà Nẵng phải là trung tâm du lịch cạnh tranh được với Singapore, Hồng Kông nhưng không sao chép mô hình đô thị đâu đó. Đà Nẵng phải là thành phố độc nhất vô nhị của Việt Nam và thế giới, Thủ tướng kỳ vọng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm Đà Nẵng là TP trực thuộc TƯ vào sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao thành tựu mà Đảng bộ, nhân dân Đà Nẵng đạt được.

Thủ tướng đề nghị lãnh đạo và người dân Đà Nẵng không tự mãn với những gì hiện có, không được bằng lòng với các chỉ số so sánh trong nước. Đà Nẵng cần phấn đấu gia nhập nhóm các TP cạnh tranh toàn cầu, như chỉ số cạnh tranh TP toàn cầu, chỉ số thành phố quyền năng toàn cầu, đô thị toàn cầu.

Thủ tướng đề ra 7 nhiệm vụ trọng tâm để Đà Nẵng tập trung phát triển. Trong đó, ông nhấn mạnh việc xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ; tận dụng cơ chế đặc thù về đầu tư, ngân sách và phân cấp quản lý TƯ giành cho Đà Nẵng để phát triển.

“Chúng ta phải xây dựng Đà Nẵng là thành phố thông minh, khởi nghiệp, trở thành trung tâm du lịch dịch vụ có thể cạnh tranh được với các trung tâm du lịch như Singapore, Hồng Kông…”, Thủ tướng đề nghị.

Dẫn lời câu hát ‘Cho lòng ta bao đắm say, cho đời ta bao nỗi nhớ. Núi trong lòng thành phố, phố trong lòng biển khơi. Đà Nẵng ơi tình người!...”, Thủ tướng yêu cầu Đà Nẵng phải hướng đến là TP mang bản sắc độc đáo, độc nhất vô nhị không chỉ ở Việt Nam mà toàn thế giới.

Muốn vậy TP phải tạo ra sự khác biệt, với những chiến lược đặc biệt. Thủ tướng giao chỉ tiêu đến năm 2020, Đà Nẵng có 40-45 ngàn doanh nghiệp.

“TP cần mạnh dạn đề xuất cơ chế, chính sách tốt nhất nhằm sử dụng và phát huy nhân tài, kể cả những người nhập cư, người chưa vào đảng. Phải xem người nhập cư là lực lượng phát triển chứ không phải là đối tượng quản lý”. Ông cũng nhắc đến huyện đảo Hoàng Sa với diện tích bằng 24,29% TP Đà Nẵng và là phần máu thịt của Tổ quốc.

Đà Nẵng, Quảng Nam phải như môi với răng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh rằng, dù đã chia tách 20 năm, trong trái tim khối óc mỗi người, Quảng Nam - Đà Nẵng vẫn là ‘vùng đất chưa mưa đã thấm, rượu hồng đào chưa nhắm đã say’.

Những thành công của Đà Nẵng hôm nay có sự chia sẻ đóng góp của người dân Quảng Nam và ngược lại.

Nhấn mạnh mật độ dày đặc các di sản về thiên nhiên, văn hóa, tâm linh ở xứ Quảng, Thủ tướng đề nghị hai địa phương phải hợp nhất, tương tác sâu sắc chặt chẽ như môi với răng để cùng phát triển.

“Hai địa phương phải gắn chặt trong một hành lang kinh tế chung, đặc biệt là phát triển du lịch. Đà Nẵng, Quảng Nam và rộng hơn là Huế, Quảng trị, Quảng Bình và Khánh Hòa… phải biến du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của cả đất nước. Trong đó, Đà Nẵng phải thể hiện được là hạt nhân của vùng”, Thủ tướng yêu cầu.

Biết ơn ông Nguyễn Bá Thanh

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh, TP đã có những bước phát triển vượt bậc sau 20 năm.

Tổng sản phẩm xã hội địa phương năm 2016 đạt 54 ngàn tỷ đồng (gấp 6 lần năm 1997), tổng thu ngân sách nhà nước đạt 19 ngàn tỷ đồng (tăng 16 lần). Du lịch đón 5,6 triệu lượt khách (tăng 27 lần).

“Năm 1997, cả Đà Nẵng có 61 khách sạn, 2.060 phòng, tiêu chuẩn cao nhất chỉ là 3 sao. Hiện Đà Nẵng có 585 khách sạn, gồm 15 khách sạn 5 sao. Bãi biển Đà Nẵng trước hoang vắng, qua sông Hàn chỉ có 2 cây cầu đã xuống cấp nghiêm trọng. Nay TP có 9 cây cầu đẹp lung linh, vừa kết nối đôi bờ sông Hàn, vừa là điểm đến tham quan của người dân và du khách”, ông Xuân Anh nói.

Tại lễ kỷ niệm, Bí thư Đà Nẵng tỏ lòng tri ân, biết ơn những thế hệ lãnh đạo lão thành, đặc biệt là với ông Nguyễn Bá Thanh, người có 16 năm lãnh đạo TP. Ông đề nghị thế hệ lãnh đạo đương nhiệm phải làm sao để được tương lai tri ân, cũng như hiện tại đang tri ân quá khứ.

“Đà Nẵng tận dụng quỹ đất để phát triển, nhưng có một loại quỹ còn quan trọng hơn, đó là lòng dân. Thành quả đổi mới 20 năm của TP không phải là những cây cầu, con đường, công trình kỳ vĩ mà là được lòng dân”, Bí thư Xuân Anh tổng kết.