Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Việt Kiều xây núi giữa cánh đồng: Vì... chưa rõ thủ tục

Hà Nam 

Đất Việt - Người đàn ông Việt kiều không biết thủ tục nên xây dựng công trình trái phép, trong khi chính quyền địa phương kiểm tra không sát sao.

Mấy ngày nay, dư luận xôn xao trước việc một người đàn ông tên Nghìn Hán (quê Sóc Trăng) tới ấp Trà Ban 2, xã Châu Hưng A (huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu) mua đất trồng lúa của người dân rồi xây tường rào bao bọc bên ngoài. Phía trong, ông Hán xây nhiều nhà cửa, đồng thời làm một ngọn núi giả cao bằng nhà năm tầng.

Theo phản ánh của báo chí, nhìn từ bên ngoài ai cũng nghĩ đó là khu du lịch. Tuy nhiên, công trình của ông Hán lại không mở cửa đón khách, không có biển hiệu, biển báo gì cả, càng gây tò mò cho người dân địa phương.

Chiều 14/11, trao đổi với Đất Việt, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã xác nhận thông tin trên.

Theo ông Trung, sau khi báo chí phản ánh, ông có tìm hiểu sự việc thông qua ông Nguyễn Tấn Khương, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu.

“Anh Khương nói đang tập hợp các hồ sơ đó lại. Vì ông này (ông Hán –PV) là Việt kiều, nhiều năm đi xa quê nên không biết các thủ tục. Cứ làm thế thôi. Còn chính quyền địa phương thì không sát sao lắm. Giờ báo chí phản ánh như vậy thì anh em mới vào cuộc.

Tôi nghe nói ông ấy đã gửi hồ sơ rồi. Chúng tôi phải kiểm tra lại xem đã làm tới đâu rồi mới có thông báo cụ thể”, ông Trung khẳng định.

Ông Trung cũng cho biết, hiện nay công trình trên đang có những ý kiến khác nhau vì vậy việc kiểm tra là cần thiết.

“Cần phải kiểm tra lại xem các ngành làm đúng, sai như thế nào trong việc này”, ông Trung nêu quan điểm.

Cùng ngày, thông tin thêm với Đất Việt, ông Huỳnh Quốc Ca, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bạc Liêu cho biết đã nhận được phản ánh và đang phối hợp với các lực lượng chức năng để điều tra, làm rõ.

“Chúng tôi đang phối hợp với huyện tiến hành kiểm tra. Hiện cũng chưa biết rõ thời gian nào có thể thông tin chính thức. Việc xây dựng có đúng luật không thì tôi chưa nắm được thông tin”, ông Ca khẳng định.

Ông Ca cũng cho biết, trước đây lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra công trình xây dựng trên của ông Hán. Tuy nhiên vị Phó Giám đốc Sở từ chối thông tin về kết luận của đoàn kiểm tra.

“Khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin chính thức”, ông Ca tái khẳng định.
***

Xã nói không cần giấy phép

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông  Hán cho biết, do ở nước ngoài nhiều năm nên khi về quê không hiểu hết những quy định liên quan đến xây dựng nên đã làm công trình không phép.

“Lúc mới xây dựng tôi có hỏi anh em ở xã thì được trả lời là cứ xây, khỏi giấy phép gì đâu. Khi làm nông trại và khu nghỉ dưỡng thì bị kiểm tra, tỉnh phát hiện xây không phép nên tôi đã chuyển mục đích sử dụng đất và xin phép để làm”, ông Hán phân trần.

Trong khi đó, ông Trần Văn Luận, Bí thư chi bộ ấp Trà Ban 1 thừa nhận, ông Hán là người bà con bên vợ với mình và công trình trên là khu nghỉ dưỡng của gia đình, rộng khoảng 2 ha.

 “Rất nhiều vật liệu bằng gỗ được chở về đây để lắp ráp trong các khu nhà. Với diện tích này thì không thể làm khu du lịch như mọi người đồn đoán”, ông Luận nói.