Thứ Tư, 16 tháng 11, 2016

Tổng thống Trump sẽ trục xuất ngay 2-3 triệu người nhập cư trái phép

Phúc Minh

(TBKTSG Online) - Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump ngày 13-11 tuyên bố kế hoạch trục xuất 2-3 triệu người nhập cư không có giấy tờ cư trú hợp pháp tại Mỹ.

Ông Trump nhấn mạnh: "Những gì mà chúng tôi sắp làm là buộc các thành phần, bao gồm tội phạm, người có tiền án tiền sự, thành viên các băng nhóm, những kẻ buôn bán ma túy, ước tính khoảng 2-3 triệu người, phải rời khỏi đất nước chúng tôi hoặc bị tống giam. Họ ở đây bất hợp pháp".

Ông Trump cho biết sau khi an ninh biên giới được tăng cường, các quan chức phụ trách nhập cư của Mỹ sẽ bắt đầu ra quyết định về số phận những người nhập cư không có giấy tờ cư trú hợp pháp tại Mỹ.

Ông Trump cũng cho biết một số đoạn trong bức tường biên giới với Mexico có thể được thay thế bằng hàng rào. Trong quá trình vận động tranh cử, ông Trump đã nhiều lần khẳng định sẽ buộc Mexico trả tiền cho việc xây bức tường ngăn cách biên giới hai nước, một phần trong kế hoạch của ông nhằm thắt chặt luật nhập cư và an ninh biên giới.

Bổ nhiệm 2 vị trí quan trọng

Trong ngày 13-11, ông Trump đã bổ nhiệm hai vị trí quan trọng trong gồm Chánh văn phòng Nhà Trắng và Giám đốc chiến lược.

Theo đó, ông Reince Priebus, 44 tuổi, Chủ tịch Ủy ban quốc gia Cộng hòa (RNC), được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nhà Trắng - phụ tá cao cấp của tổng thống, thường được mệnh danh là "nhân vật số 2 tại Washington". Ông Priebus được xem là cầu nối giữa ông Trump và đảng Cộng hòa trong suốt chiến dịch tranh cử. Ở cương vị trên, ông Priebus được coi là cầu nối giữa chính phủ và Quốc hội.

Ông Trump cũng bổ nhiệm ông Stephen Bannon, 62 tuổi, cựu Giám đốc điều hành (CEO) hãng tin Breitbart News và từng là trưởng chiến lược gia cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, làm Giám đốc chiến lược.

Trong một tuyên bố phát đi về quyết định bổ nhiệm, ông Trump nói: “Tôi rất cảm động vì đội ngũ thành công của tôi tiếp tục sát cánh cùng tôi điều hành đất nước. Stephen và Reince là những người lãnh đạo có năng lực, đã thể hiện tốt trong suốt chiến dịch tranh cử của chúng tôi và giúp chúng tôi đi đến chiến thắng. Bây giờ, họ sẽ cùng tôi trong Nhà Trắng để đưa nước Mỹ hùng mạnh trở lại”.

NATO cảnh báo Tổng thống Trump về "lựa chọn đơn phương"

BBC cho biết ngày 13-11, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã cảnh báo Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump rằng "đi riêng một mình" không phải là lựa chọn cho cả châu Âu lẫn Mỹ. Ông Stoltenberg nhận định phương Tây đang phải đối mặt với thách thức an ninh lớn nhất trong một thế hệ. Ông đề nghị Mỹ nên suy nghĩ lại về việc trợ giúp bất kỳ đồng minh nào trong NATO bị tấn công nếu nước đó không thanh toán các nghĩa vụ tài chính.

Ông Stoltenberg thừa nhận ông Trump đã nêu ra được quan điểm về việc một số thành viên NATO cần có những đóng góp tài chính lớn hơn, trong bối cảnh Mỹ hiện chi trả gần 70% chi tiêu của liên minh quân sự này. Nhưng theo ông Stoltenberg, các nhà lãnh đạo Mỹ luôn công nhận họ có lợi ích chiến lược sâu sắc trong một châu Âu ổn định và an toàn. Trong chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump từng cho rằng NATO đã quá lỗi thời.

Cùng ngày, đại diện các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhóm họp tại Brussels (Bỉ) để bàn về cách thức đối phó với Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump, nhưng ngoại trưởng hai nước Anh và Pháp không tham dự.