Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

70 vạn dân Hàn Quốc xuống đường đòi Tổng thống Park Geun-hye từ chức

Thiên Hà

MTG - Hàng trăm nghìn người Hàn Quốc đã tập trung tại thủ đô Seoul hôm 12.11, đòi hỏi Tổng thống Park Geun-hye từ chức, một trong những cuộc biểu tình lớn nhất trong 30 năm qua tại nước này.

Theo các nhà tổ chức cuộc biểu tình hôm nay (12.11) thì có khoảng 700.000 người Hàn Quốc đã xuống đường với biểu ngữ yêu cầu bà Park từ chức. Tuy nhiên, cảnh sát chỉ ghi nhận khoảng 260.000 người tham gia cuộc biểu tình.

Người biểu tình tập trung đông đến độ lấp kín toàn bộ quảng trường trung tâm ngay trước tòa thị chính của thành phố Seoul và những con phố xung quanh tòa nhà.

Người biểu tình cũng kéo hàng dài, tuần hành trước Nhà Xanh - dinh thự làm việc và nơi ở của bà Park. Khi đi ngang qua Nhà Xanh, người biểu tình Hàn Quốc hô to khẩu hiệu "Từ chức đi, Park Geun-hye!".

Bae Dong-san, một người lao động 45 tuổi tham gia biểu tình, cho biết chính phủ của bà Park "khiến đời sống người lao động ngày càng khó khăn, hoàn toàn sai lầm trong cách quản lý đất nước và những bí mật kinh khủng phía hậu trường". "Tôi cảm thấy thật tốt khi có thể hét lên những điều mình muốn cùng mọi người", ông Dong-san nói.

Cuộc biểu tình lớn lần này là cuộc biểu tình lần thứ 3 trong 2 tuần liên tiếp của người Hàn Quốc, sau khi bê bối chính trị xung quanh bà Park được đưa ra ánh sáng. Bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm của bà Park được cho là người điều khiển chính phủ trong bóng tối, dù bà này không phải là một công chức.

Bà Choi sắp được thả, do theo luật pháp Hàn Quốc một người sẽ bị tạm giam không quá 20 ngày.

Hiện tình hình chính trường Hàn Quốc đang rất khó lường khi phe đối lập trong chính phủ vẫn chưa có tiếng nói chung trong việc xử lý bê bối chính trị của bà Park. Một số nghị sĩ đối lập lo ngại nếu luận tội hoặc để bà Park từ chức sẽ là đòn ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc đua vào Nhà Xanh năm sau.

Tuy nhiên, các chính trị gia Hàn Quốc vẫn dọa sẽ tìm cách lật đổ bà Park nếu nữ Tổng thống không tự nguyện giảm bớt quyền lực của mình trong 15 tháng còn tại vị còn lại.

Nếu bà Park từ chức, một cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày theo luật Hàn Quốc.