Chủ Nhật, 2 tháng 10, 2016

Từ vụ công an đánh phóng viên, nghĩ về cách ứng xử văn minh

Hồ Hùng

MTG - Cách xử lý của công an 2 thành phố lớn hoàn toàn khác nhau, khiến nhiều người phải suy gẫm…

Công an TP.HCM ngay lập tức đình chỉ công tác thiếu úy công an có hành vi phản cảm: giật tóc, kéo đầu người bán hàng rong ở hồ Con Rùa, sau khi clip vụ việc được tung lên mạng xã hội.

Ngay sau đó, người phụ nữ bán hàng rong đã lên tiếng, chính mình cũng có lỗi vì có những lời nói không hay, gây kích động cho thiếu úy công an, dẫn đến hành vi trên. Nhưng vị thiếu úy công an vẫn bị đình chỉ công tác!

Tại Wold Cup 2006, cầu thủ bóng đá nổi tiếng người Pháp, Zidane, đã húc đầu vào bụng hậu vệ Ý- Materazzi, vì anh này trước đó có những lời lẽ kích động Zidane. Nhưng không cần phân bua, Zidane lập tức nhận thẻ đỏ, rời sân vì hành động phản cảm của mình.

Sau khi về nước, nhiều người Pháp vẫn thông cảm và ủng hộ Zidane. Nhưng cũng không ít người lên án! Hậu vệ Frank Leboeuf cho rằng Zizou đã phụ lòng đội bóng và coi cú húc đầu vào Materazzi là “hành động đáng hổ thẹn”. Trong khi tờ L’Equipe giật tít “Người Pháp sẽ nói gì với thế hệ mai sau?”...

Công an TP.HCM đã xử lý vụ việc gần giống như “vụ án” của Zidane. Mọi biện hộ tính sau, anh đã có hành vi xấu, gây ảnh hưởng hình ảnh người chiến sĩ công an, anh sẽ nhận kỷ luật ngay. Mọi chuyện hạ hồi phân giải.

Đó là chuyện đương nhiên, Nhưng cách xử lý của công an TP.Hà Nội thực sự làm  dư luân...chưng hửng

Những clip ghi lại được cho thấy,  anh công an cố tình đấm phóng viên, tung cước thẳng chân. Đó là hành vi bạo lực! Vậy mà lãnh đạo công an TP.Hà Nội vẫn bao biện rằng đấy chỉ là “gạt tay trúng má”, “giơ chân đá nhưng không trúng”.

Anh phóng viên cũng có lỗi, nhưng đã cam chịu, không hề phản ứng lại trước hành vi bạo lưc của các công an. Và kết quả, anh phóng viên được nhận quyết định phạt hơn 14 triệu đồng, trong đó có hành vi “Có lời nói lăng mạ người thi hành công vụ” với mức phạt 2.500.000 đồng.

Tuy nhiên, như 1 cư dân mạng bình luận: “"Quyền lực Thứ 2" (công an) và "quyền lực thứ 4" (báo chí) nên bình tĩnh ngồi lại với nhau, đừng để sai sót của một vài cá nhân biến thành xung đột giữa 2 quyền lực. Bà con ta cũng không nên đổ thêm dầu vào lửa cho thành phim hành động”.

Đúng! Có lẽ, tranh cãi qua lại mãi sẽ không hay. Nếu không giải quyết được giữa 2 bên, vẫn còn tòa án. Luật pháp sẽ công minh và phân xử mọi chuyện…

Vậy nên, lời phát biểu sáng 30.9 của ông Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội, trong buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 2 của Quốc hội tại huyện Ba Vì, khi nói với cử tri về văn hoá ứng xử thật là đúng thời điểm ,ông bộc bạch:

“Tổng bí thư lúc nào làm việc với Thủ đô cũng nhắc: “Người thủ đô làm thế nào cho xứng đáng là người dân thủ đô”. Người dân cả nước nhìn vào cách ứng xử ở thủ đô”.