Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Đừng đổ cho hệ thống

ĐÀO TUẤN

LĐO - Câu chuyện “cả nhà làm quan” được Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh chính thức xác nhận, không lạ!

Ông Vinh nói đại ý “không vui” khi những người thân làm lãnh đạo nhưng “tình cảm thua nguyên tắc”. Rằng: Không nên nhìn vào “hiện tượng của sự việc” mà nên nhìn vào “bản chất” là những năng lực, điều kiện và... quy trình. Các cơ quan chức năng đã kết luận “việc bổ nhiệm cán bộ là đúng quy trình”. Rằng “Nếu chỉ nhìn vào danh sách người nhà này thì sẽ là “chuyện không hay”, nhưng đi vào từng trường hợp thì “sẽ thấy việc bổ nhiệm không có khuất tất”.

 Thậm chí, ông Bí thư Tỉnh ủy cho biết nhiều lần chính ông phản đối. 2 lần phản đối bổ nhiệm vợ. Một lần thậm chí Bí thư và vợ đến tận nhà giám đốc Sở Nông nghiệp để... xin không nhận nhiệm vụ. Còn chức vụ bây giờ “đành phải nhận” vì vợ ông “bị trình lên” đúng thời điểm khó khăn về nhân sự... Hay em trai, và em rể khi được đề xuất làm lãnh đạo Công an TP.Hà Giang thì cũng chính ông anh bí thư là người phản đối. “Sau đó, do yêu cầu của tình hình thực tế”...

Thật ra, đã có không ít những mối quan hệ “gia đình” này tồn tại trong thực tế. Cũng không thiếu những trường hợp cả nhà làm quan. Cả họ làm quan... Và tất cả đều đúng quy trình.

Ngay cả việc bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh đến giờ vẫn là “đúng quy trình”.

Hôm qua, nguyên Phó Chủ tịch VCCI Phạm Chi Lan nhắc lại lời Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chọn người tài chứ không chọn người nhà. “Khi Thủ tướng nói câu ấy thì tôi hiểu rằng tình trạng chọn người nhà đã có nhiều rồi nên ông phải nhắc nhở quan tâm chọn người tài” - bà nói.

Đề ra nguyên tắc và yêu cầu chấn chỉnh ở tất cả các khâu tuyển chọn, tuyển dụng, bổ nhiệm... quyết không để tai tiếng về cán bộ. Quyết tâm của Thủ tướng đã, đang và sẽ nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ nhân dân.

Nhưng đổi mới trong công tác cán bộ của Thủ tướng đang gặp trở ngại từ chính những cái quy trình luôn đúng này. Bởi suy cho cùng, những cái khó, cái không vui, nhưng việc miễn cưỡng phải “tình cảm thua nguyên tắc” của ông Bí thư thật ra đều có thể giải quyết được từ chính ông.

Liệu có ai “cứ bổ nhiệm” khi chính người được bổ nhiệm và chồng tới tận nhà thật tâm xin thôi?

Liệu có ai “cứ quy trình” khi người lãnh đạo cao nhất ở một địa phương không đồng ý vì lo cho thanh danh của hệ thống, vì suy nghĩ một ghế cho người nhà mà mất một chỗ cho người tài. Bà Chi Lan đã nói đúng. Đừng dùng cụm từ “đúng quy trình” để đổ cho cả một hệ thống.