Thứ Sáu, 30 tháng 9, 2016

Lãnh đạo TP HCM 'chạy vòng vòng' 3 giờ trong trận mưa lịch sử để về nhà

Trung Sơn

VNExp - Chánh văn phòng UBND thành phố Võ Văn Hoan kể, trong trận mưa lớn chiều tối 4 hôm trước, ông phải chạy vòng vòng ngoài đường suốt 3 giờ để tìm đường về nhà do ngập nước, kẹt xe.

Chia sẻ trong cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội hôm qua, Chánh văn phòng UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, chiều 26/9 lãnh đạo thành gồm: Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND thành Nguyễn Thành Phong cùng các ban ngành có buổi làm việc với Phó thủ tướng Trương Hòa Bình về công tác cải cách hành chính.

"Họp xong đến 6h tối, Phó thủ tướng thấy mưa quá lớn thốt lên 'chết rồi, kiểu này làm sao về Hà Nội được'. Tôi cũng không ngờ nữa. Mọi người kêu trời, nói rằng thế nào trụ sở UBND thành phố cũng sẽ ngập. Nhưng thật ra vị trí này người Pháp đã chọn rất tài, mưa cỡ đó mà chỉ dâng lên chút xíu rồi rút sạch, còn chỗ khác thì ngập nặng. Cái đó cũng là cái dở của mình so với những người trước", ông Hoan nói.

"Tôi chạy ra thấy nước ngập, kẹt xe nên thầm nghĩ 'về đường này chắc chết' và chạy vòng qua đường Lê Lợi nhưng cũng kẹt cứng. Vừa qua Lê Lợi đến Lê Thị Riêng, định rẽ vào đường Cách Mạng Tháng Tám nhưng… cũng chết", ông Hoan chia sẻ.

Để về nhà, Chánh văn phòng phải chạy vòng vào đường Trần Hưng Đạo, đi thẳng về hướng Chợ Lớn nhưng cũng không thoát được cảnh ngập nước, kẹt xe. Ông Hoan sau đó phải quay vòng vòng mới về tới được khu vực Bình Hưng Hòa, lúc này nước ngập khắp nơi. Đến 21h ông mới về tới nhà vì phải chạy vòng nhiều đường.

"Lãnh đạo thành phố những ngày qua đặc biệt quan tâm về những sự cố mà người dân gánh chịu trong mưa ngập. UBND TP lập tức chỉ đạo các sở ban ngành chức năng khẩn cấp triển khai nhiều biện pháp chống ngập cấp bách, như khai thông cống rãnh, vớt rác tại các miệng thu - cống xả và đẩy nhanh tiến độ các dự án chống ngập, dù việc chống ngập đã được thành phố chỉ đạo, quán triệt thường xuyên", ông Hoan nói.

Trước đó, trao đổi với báo chí về trận mưa lịch sử, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết rất chia sẻ với người dân phải gánh chịu tình trạng ngập nặng như vậy. Chiều hôm đó họp xong, ông bước ra đường là thấy mưa quá lớn là biết "thể nào ngày mai cũng có nhiều hình ảnh ngập trên các báo".

Ông Phong nói rằng, thành phố đang rất nỗ lực tìm những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để giải quyết ngập. Các dự án chống ngập đã và đang triển khai "nhưng thực tế có những việc không thể giải quyết nhanh". Qua khảo sát cho thấy thành phố bị ngập nặng là do nhiều nguyên nhân, trong đó có mưa, có triều cường, cũng có nguyên nhân do quản lý.

Người phát ngôn của UBND TP HCM cũng nhìn nhận tình hình dự báo của thành phố còn kém. Ở nước ngoài họ báo hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, liên tục thông tin cháy rừng, mưa hạn… rất chính xác. "Chúng ta đang hướng đến thành phố thông minh nên chắc chắn sẽ phải làm như vậy. Sự cố mưa và ngập lịch sử vừa rồi cho một lời cảnh tỉnh phải làm chủ nó. Chúng ta nói sống chung với lũ, với ngập thì phải làm chủ nó mới sống được, còn không coi chừng mưa ngập, lũ tràn là mình chết", ông Hoan nói.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố, đầu mối được giao cho Trung tâm chống ngập và Cơ quan dự báo khí tượng thủy văn xây dựng kịch bản, đưa ra thông tin dự báo rồi phối hợp với sở Thông tin - Truyền thông công bố cho người dân. "Không phải chỉ thông tin năm thì mười họa bởi thành phố vào mùa nắng vẫn bị ngập vì triều cường. Phải xác định việc thông tin là thường xuyên", ông Hoan nói.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng đề nghị Trung tâm chống ngập làm ngay giải pháp thông báo cho người dân tình hình ngập, giống hình thức thông tin kẹt xe qua radio (kênh VOV giao thông) và nhất là tin nhắn điện thoại để giảm bớt sự phiền hà cho người dân.

Trận mưa lớn kéo dài 2 giờ hôm 26/9 đã gây ngập nặng 59 tuyến đường của TP HCM khiến giao thông rối loạn, hàng loạt nhà dân và cửa hàng bị nước tràn vào, nhiều bãi đỗ trong sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập làm hàng chục chuyến bay phải chuyển hướng... cuộc sống hàng triệu người ở đô thị lớn nhất nước bị xáo trộn.