Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

Vụ phá rừng tại Yên Bái: Yêu cầu cơ quan công an vào cuộc

Nhóm PVĐT

(PL+) - Phát hiện vụ việc phá rừng từ ngày 18/2/2016, chính quyền xã làm ngơ không báo cáo huyện để xin ý kiến chỉ đạo, mặc các đối tượng tiếp tục tái phạm.

UBND huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vừa có Công văn phúc đáp số 576/ UBND-TH đề ngày 6/8/2016 gửi Pháp Luật Plus.

Ngày 5/8/2016, UBND huyện Văn Yên nhận được nội dung phản ánh của Báo điện tử Phapluatplus.vn về việc phát phá rừng trái pháp luật, tại thôn Gốc Mít, xã Đông An, trước hết UBND huyện Văn Yên xin trân trọng cảm ơn quý Báo, đã kịp thời nắm bắt tình hình từ quần chúng nhân dân, phát hiện, thông tin để dư luận và đặc biệt là UBND huyện Văn Yên biết được vụ phá rừng, tại thôn Gốc Mít, xã Đông An.

Chúng tôi xin nghiêm túc nhận trách nhiệm và tiếp thu những nội dung phản ánh của quý báo để sớm chỉ đạo điều tra làm rõ, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của tập thể cá nhân thật nghiêm minh, kịp thời, đúng pháp luật.

Tiếp đó ngày 9/8/2016, UBND  huyện Văn Yên cũng có Công văn chỉ đạo số: 591/UBND-TH.

Nội dung công văn thể hiện: Ngày 5/8/2016, UBND huyện nhận được thông tin phản ánh, của Báo Phapluatplus.vn về việc phát phá rừng trái phép tại thôn Gốc Mít xã Đông An.

Sau khi nhận được phản ánh trên, UBND huyện Văn Yên đã thành lập đoàn công tác đi kiểm tra xác minh vụ việc. Theo báo cáo của Đoàn Kiểm tra UBND huyện, Hạt Kiểm lâm và báo cáo của UBND xã Đông An đều khẳng định việc phát phá rừng mà báo phản ánh là có thật.

Địa điểm rừng bị phát phá tại Tiểu khu 120, khoảnh 1, thôn Gốc Mít, xã Đông An, đối tượng rừng bị phá là rừng tự nhiên sản xuất, do UBND xã Đông An quản lý, không đủ tiêu chí để giao khoán cho cá nhân bảo vệ, diện tích rừng bị phá là 5,542 ha.

Theo đó, UBND huyện Văn Yên giao cho cơ quan Công an huyện, chủ trì phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện, các cơ quan chức năng có liên quan của huyện và UBND xã Đông An tiến hành xác minh, điều tra làm rõ danh tính, mức độ vi phạm của các đối tượng phát phá rừng trái phép, tại thôn Gốc Mít, xã Đông An, đồng thời phối hợp các cơ quan tố tụng, hoàn thiện hồ sơ để khởi tố vụ án.

Tại báo cáo số 206 / BC- UBND của UBND huyện Văn Yên đề ngày 9/8/2016 nêu rõ: Vụ việc phát phá rừng trên địa bàn thôn Gốc Mít, được UBND xã Đông An phát hiện xử lý từ ngày 9/7/2016.

Đối tượng Nguyễn Văn Sáng, cư trú tại thôn Đức Tiến xã Đông An thừa nhận đã phát phá rừng làm nương và lán trại (diện tích rừng bị thiệt hại khoảng 1,500 m2).

Đối tượng Nguyễn Văn Lượng (sinh năm 1972, cư trú tại thôn Gốc Đa xã Đông An) thừa nhận tự ý dùng máy xúc san ủi đường vào rừng, diện tích rừng thiệt hại khoảng 1,200 m2.

UBND xã Đông An lập biên bản, ra quyết định xử lý hành chính các đối tượng nêu trên, đồng thời có thông báo số 116 /TB- UBND, ngày 13/7/2016 yêu cầu đối tượng vi phạm dừng ngay các hành vi trái pháp luật, thực hiện việc tháo dỡ lán trại nhà tạm trên đất rừng tự nhiên sản xuất tại thôn Gốc Mít .

Trong quá trình phát hiện và phối hợp xử lý vụ việc tại địa phương, UBND xã Đông An đã không hề báo cáo UBND huyện, đến ngày 2/8/2016 mới có báo cáo gửi hạt Kiểm lâm huyện xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc.

Trong suốt thời gian từ khi xảy ra vụ việc tại xã Đông An, đến khi Pháp luật Plus.vn đăng tải, hạt Kiểm lâm huyện cũng chưa báo cáo gì với UBND huyện.

Như thông tin Phapluatplus.vn đã đưa, về vụ phá rừng rầm rộ tại thôn Gốc Mít (xã Đông An, huyện Văn Yên), trao đổi với phóng viên Phapluatplus ngày 2/8, ông Trần Kinh Tài  - Phó Hạt Kiểm lâm cho biết: "Ngay từ ngày 18/2/2016, chúng tôi kiểm tra và bắt quả tang đối tượng Đặng Văn Dung (trú tại thôn Trà, xã Đông An) đang thực hiện hành vi phát phá rừng tại khu vực thôn Gốc mít, diện tích đất rừng vi phạm là 200 m2, ngày 25/2 đã tiến hành lập biên bản bàn giao cho UBND xã Đông An xác minh xử lý, không hiểu sao mặc dù phía Kiểm lâm địa bàn đã tham mưu nhiều lần nhưng đến nay xã vẫn chưa giải quyết nổi".

Không chỉ riêng thôn Gốc Mít, mà tại thôn Trà cũng có 12 trường hợp, bị lập biên bản về việc phát phá rừng và cũng lâm vào tình trạng việc giải quyết bị trì trệ.

Ngày 3/8, tại buổi làm việc giữa phóng viên với UBND xã Đông An, ông Lê Huy Quang - Phó Chủ tịch xã  cho hay: "Hôm mùng 9/7 nhận được tin báo từ người dân thôn Gốc Mít, chúng tôi tiến hành kiểm tra thì bắt được 2 đối tượng  đang đánh đường và phát phá rừng, đã lập biên bản để xử lý hành chính, ngay sau đó ngày 27/7 quần chúng nhân dân phát giác việc phá rừng lại đang diễn ra, đoàn kiểm tra của UBND xã Đông An lại bắt được chính các đối tượng vi phạm lần trước tiếp tục tái phạm, diện tích rừng bị phát trắng lần này vào khoảng 8 héc ta". 

Qua quan sát thực tế tại hiện trường ngày 1/8/2016, những tài liệu liên quan và hàng chục m3 gỗ rừng các loại bị lâm tặc bỏ lại, có thể khẳng định, đây là một vụ phát phá rừng với quy mô lớn, gỗ, vầu, lâm sản phụ được vận chuyển ra khỏi rừng mang đi tiêu thụ mà không hề vấp phải sự ngăn chặn của cơ quan chức năng. Không chỉ vậy, các đối tượng đã ngang nhiên xây dựng nhà tạm, chăn nuôi gia súc trên đầu nguồn nước và trên đất vi phạm, đánh đường ô tô, kéo điện lưới, hoạt động lâu dài .

Hàng chục ha rừng tự nhiên sản xuất bị xâm hại nghiêm trọng, phát trắng, đốt cháy nham nhở, đường dây điện thắp sáng rải trực tiếp trên mặt đường, và qua nương rẫy của người dân, đã có trường hợp bị điện giật nguy hiểm tới tính mạng.

Đã vậy khi sự việc vỡ lở, chúng còn tỏ thái độ coi thường pháp luật, truy tìm đe dọa người tố cáo, gây hoang mang lo sợ cho nhân dân thôn Gốc Mít xã Đông An.

Hiện tại dư luận nơi đây đang dấy lên những nghi ngờ rằng chính quyền sở tại bao che, tiếp tay cho "lâm tặc" phá rừng, nhiều người đã không ngần ngại tỏ rõ thái độ về sự giàu có nhanh bất thường của vị Chủ tịch UBND xã Đông An , người vừa nhậm chức được hơn 1 năm qua.

Ngay sau khi Phapluatplus.vn đưa thông tin ngày 5/8/2016, đến ngày 6/8/2016, UBND huyện đã có công văn trả lời gửi về Tòa soạn, kèm theo đó là những con số thống kê đầy đủ từ diện tích đất đến các chủng loại kích cỡ gỗ, vầu... Việc làm chóng vánh này liệu có khách quan và chính xác hay không? 

Pháp Luật Plus sẽ tiếp tục thông tin