Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Phá rừng tại Yên Bái rất tinh vi và phức tạp

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT cho hay, nguyên nhân dẫn đến rừng tự nhiên ở Yên Bái vẫn chảy máu là do công tác quản lý rừng vẫn còn buông lỏng. Một bộ phận cán bộ kiểm làm chưa quyết liệt.

Sáng 18/8, trao đổi với PV, lãnh đạo Tổng cục Lâm nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, những năm gần đây, công tác quản lý, bảo vệ rừng đã có những chuyển biến đáng kể nhưng nạn phá rừng vẫn xảy ra, với hình thức tinh vi hơn.

Theo vị lãnh đạo này, một trong nguyên nhân dẫn đến rừng tự nhiên ở Yên Bái vẫn chảy máu do công tác quản lý rừng vẫn còn buông lỏng. Một bộ phận cán bộ kiểm lâm vẫn chưa thực sự quyết liệt để cho “lâm tặc” phá rừng.

Trước đó tại sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2016, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái cho hay, việc quản lý bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành kiểm lâm vì vậy công tác quản lý bảo vệ rừng luôn được quan tâm đặt biệt.

Về Công tác tác phòng cháy chữa cháy rừng, trong 6 tháng đầu năm 2016 toàn tỉnh Yên Bái có 9 vụ cháy rừng với diện tích thiệt hại 100% là 108,1 ha. Công tác thanh tra – pháp chế đã tăng cường kiểm tra tại cơ sở chế biến và tiêu thụ lâm sản theo kế hoạch.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái xử lý nghiêm mình các vụ việc vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Kiểm lâm Yên Bái đã phát hiện và xử lý được 95 vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng giảm 8 vụ so với cùng kỳ năm 2015, thu nộp ngân sách nhà nước 360,4 triệu đồng.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái năm 2015 số vụ cháy rừng giảm 2 vụ và diện tích thiệt hại giảm trên 500 ha so với cùng kỳ năm trước. Năm 2015, lực lượng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã phát hiện và xử lý 182 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, giảm 40 vụ so với cùng kỳ năm trước, thu nộp ngân sách trên 747 triệu đồng.

Trước đó, trao đổi với phóng viên báo Yên Bái về các giải pháp ngăn chặn nạn phá rừng, ông Đỗ Cường Minh – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái cho hay, năm 2016, Chi cục tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của nhân dân quản lý BVR; nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ kiểm lâm, tăng cường lực lượng kiểm lâm về các địa bàn xã phụ trách…

(Theo Zing News)