Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016

Người dân bất bình chủ trương di dời Trung tâm hành chính 2.000 tỉ ở Đà Nẵng

T.TRANG - H.LONG

LĐO - Liên quan đến chủ trương di dời Trung tâm hành chính (TTHC) 2.000 tỷ được lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết trong phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ hai – HĐND TP Đà Nẵng khóa IX vừa qua, nhiều người dân Đà Nẵng đặt câu hỏi, tại sao trước khi xây dựng tòa nhà này, TP không tính toán tới việc sẽ gây ùn tắc giao thông, thiếu ôxi, nhiệt độ quá nóng để đến bây giờ lại tính tới việc di dời.

Trước ý kiến của các đại biểu HĐND TP. Đà Nẵng cho rằng, tại sao trước đây khi TP xây dựng tòa nhà này, chính quyền không lấy ý kiến người dân mà bây giờ nói chuyển là chuyển. Ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng thông tin: “Trung tâm hành chính vẫn còn tồn tại vấn đề là không khí chưa sạch, nóng quá”. 

Trước thông tin này, anh Tuyên (quận Thanh Khê), chia sẻ: "Cá nhân tôi rất bất ngờ trước thông tin này. Những lý do lãnh đạo TP đưa ra cho việc di dời TTHC là do vị trí này bị ách tắc giao thông, làm việc trong tòa nhà làm ảnh hưởng sức khỏe cán bộ nhân viên, tôi thấy nói như vậy không hợp lý".

Bên cạnh đó, anh Tuyên cũng đặt nhiều câu hỏi về lý do vị trí hiện tại khiến ách tắc giao thông vậy quy hoạch từ đầu chẳng lẽ không tính toán đến việc này? Hay TP tính toán sai?

"Nói tòa nhà thiếu oxi lại càng khiến nhiều người hồ nghi, trung tâm hành chính là công trình tầm quốc gia có khi là quốc tế, trở thành biểu tượng của TP đáng sống vậy tại sao lại có việc xây dựng ra rồi nói ảnh hưởng đến sức khỏe? Và hoặc dĩ có di dời đi nữa thì trung tâm cũ sẽ để làm gì khi người đi đường bị ách tắc giao thông, vào trong thì ảnh hưởng sức khỏe?

Tôi nghĩ cách nói tính toán chuyện di dời ở thời điểm trung  tâm hành chính hoạt động mới 2 năm là không hợp lý, tại sao chúng ta không tính toán đến việc khắc phục những điều trên để tiếp tục duy trì hoạt động? Có rất nhiều câu hỏi đặt ra mà lãnh đạo TP sẽ phải giải thích cụ thể, đến lúc đó mới hy vọng những người dân như chúng tôi mới có thể đồng thuận" - anh Tuyên nói.

Trao đổi về việc sắp tới TP sẽ lấy kiến người dân về việc di dời TTHC,  Chú Hòa (huyện Hòa Vang) cho rằng điều này còn quá mơ hồ. “Chúng tôi là người dân lao động, không hiểu nhiều về những công tác quy hoạch hay phát triển quá cao siêu. Chỉ riêng thấy trước mắt những lý do lãnh đạo TP đưa ra để di dời một TTHC lớn, ở một thành phố lớn như Đà Nẵng hình như có gì đó “nhẹ nhàng”. Người dân cần được hiểu tình trạng thực sự, được cung cấp đầy đủ thông tin thì mới có thể quyết định, chứ không thể chọn có hoặc không được”.

Bên cạnh đó, anh Thanh, một người dân đến TPHCM, cho biết việc ách tắc giao thông tại TP Đà Nẵng nói chung và địa điểm TTHC là con số không “đáng vào đâu” so với TPHCM.

“Không phải nơi nào cũng có điều kiện như TP Đà Nẵng, người dân có thể đến làm thủ tục hành chính ở 1 địa điểm tập trung như thế này. Hơn nữa với cá nhân mỗi người, xây dựng hay di chuyển một ngôi nhà cũng đã là chuyện mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc. Huống gì đây là di chuyển cả một bộ máy với hàng nghìn người, những tổn thất là điều chắc chắn sẽ có nên TP cần tính toán kỹ lưỡng và lấy ý kiến của người dân”.