Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016

Lãnh đạo ngành thể thao nói gì về danh sách cán bộ đi Olympic?

ĐĂNG HUỲNH (THỰC HIỆN)

LĐO - Trước thông tin tranh cãi quanh việc quan chức ngành thể thao “tranh suất” của HLV, bác sĩ đi Olympic Rio 2016, ông Vương Bích Thắng – Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT đã có ý kiến về điều này. Theo người đứng đầu ngành thể thao, không có chuyện các “nhà quản lý đi du lịch”.

Trong thời gian đoàn TTVN  tham dự Olympic 2016, có nhiều ý kiến dư luận cho rằng nhiều lãnh đạo ngành thể thao “tranh suất” của HLV, bác sĩ đến Brazil. Xin ông cho biết cụ thể việc lựa chọn danh sách đoàn TTVN tham dự Thế vận hội là như thế nào?

Theo quy định của BTC, đoàn TTVN có 23 VĐV thì được cử đi 1 trưởng đoàn, 10 cán bộ phục vụ chung cho đoàn và 16 HLV, như vậy là cả đoàn gồm 50 người. Trong 11 cán bộ chung của của đoàn, cơ cấu ngoài trưởng đoàn thì được cử 10 cán bộ phục vụ chung cho đoàn,Tổng cục TDTT cử đi 3 cán bộ quản lý là: Vụ trưởng Vụ thể thao thành tích cao 1 và 2 cùng Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao Quốc gia Hà Nội là đơn vị trực tiếp quản lý phần lớn các VĐV và HLV tập luyện cũng như đi tập huấn. Bộ phận này đi vừa để nghiên cứu xu thế phát triển của thể thao thế giới, vừa giúp cho công việc của trưởng đoàn. Còn lại là 3 bác sĩ đi theo để chăm sóc sức khoẻ cho VĐV. Có 3 cán bộ tổng hợp, phiên dịch làm công tác hậu cần đưa đón, sắp xếp chỗ ăn ở cho VĐV, HLV và 1 cán bộ làm công tác truyền thông. Tổng cộng 10 cán bộ thì chúng tôi đã phân bổ như vậy. Trong cơ cấu của đoàn mình có 23 VĐV thì số cán bộ, HLV được cử đi là 27 người, cái đó là quy định của ban tổ chức có barem rồi. 

Có ý kiến cho rằng, có thể thay thế những cán bộ bằng những HLV, bác sĩ cần thiết hơn. Ông nghĩ sao về điều này?

Cán bộ đi rất cần thiết, họ là người chịu trách nhiệm tham mưu, định hướng công tác tổ chức, đào tạo, huấn luyện VĐV trong thời gian tới. Họ phải đi vì 4 năm mới có 1 kỳ Olympic, kể cả các đại hội họ đi không phải chỉ để quan sát 1 môn mà tất cả các môn thi đấu và xem xét những vấn đề cần để nghiên cứu, cải tiến công tác đào tạo VĐV trong thời gian tới. Cho nên nói là đi du lịch là không phải, đi dự Olympic rất vất vả. Từ sáng cho đến đêm họ phải di chuyển liên tục. Được đi Olympic nghe tiếng thế thôi nhưng rất vất vả. Họ không có nhiều thời gian nghỉ ngơi hay đi chơi đây đó, tất cả đều phải làm việc cật lực. Không có chuyện đi du lịch ở đây đâu.

Còn việc nhiều môn thiếu HLV, VĐV phải đến Olympic 1 mình, điển hình như trường hợp võ sĩ  Văn Ngọc Tú thì sao?

Trong 16 HLV, chúng tôi có sự ưu tiên cho những môn thể thao có khả năng giành huy chương. Thực tế, trong 16 HLV thì đều được phân bổ cho các môn nên tất cả các môn đều có HLV. Có những môn nam chỉ được 1 người và nữ 1 người. Như môn bắn súng, chỉ có 1 HLV vì chỉ có 2 VĐV thi đấu, nhưng do bắn súng là môn trọng điểm mà chúng tôi dự tính có huy chương nên chúng tôi cử 2  HLV. Do đó chúng tôi phải lấy bớt HLV của môn này bù vào môn kia. Như cử tạ cũng là môn dự tính có huy chương, cử tạ chỉ có 2 HLV phân bổ cho cả nam và nữ trong tổng số 4 VĐV. Vì môn cử tạ liên quan đến cả việc phục vụ cho VĐV trong việc hỗ trợ tập luyện, do đó chúng tôi cử đi 4 HLV, lãnh đội, do đó cũng phải lấy HLV ở môn khác để phục vụ cho cử tạ.

Chính vì vậy mà chúng tôi phải lấy bớt HLV của những môn mà nhận thấy không thể vào sâu được, khó có huy chương để dồn cho những môn trọng điểm. Trước khi quyết định việc này chúng tôi cũng đã bàn bạc rất kỹ để làm sao có thành tích tốt nhất ở Olympic. Vì nhiều người không hiểu hết dễ dẫn đến hiểu lầm. Chúng tôi hoàn toàn vì công việc chung chứ không hề có động cơ cá nhân nào để cho người này hay người khác đi.

Xin cảm ơn ông!