Thứ Tư, 17 tháng 8, 2016

​Dân vào nhà máy kiểm tra vì nghe tin “bao bì Formosa”

TRƯỜNG TRUNG

TTO - Nghe thông tin công ty môi trường chôn chất thải có chứa một số bao bì mang nhãn mác Formosa, người dân Đà Nẵng đã kéo vào kiểm tra.

Sáng 17-8, khoảng 50 người dân ở khối phố Khánh Sơn (P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) kéo đến Công ty TNHH MTV dịch vụ môi trường Ánh Dương yêu cầu được vào nhà máy để kiểm tra sau khi có thông tin một số bao bì ở đây mang nhãn mác Formosa.

Trước đó người dân nghi công ty này chôn chất thải nguy hại nên đã báo cáo các cơ quan chức năng vào điều tra.

Sau khi người dân tụ tập yêu cầu, bà Nguyễn Đặng Mỹ Uyên - giám đốc Công ty TNHH dịch vụ môi trường Ánh Dương - đã mở cửa kho xưởng để tất cả phóng viên và người dân vào đồng thời giải thích thông tin.

Bà Uyên thừa nhận đã sai khi xử lý không đúng quy trình trong việc chôn lấp gần 10 tấn chất thải là bùn lắng đọng trong bể xử lý nước thải của Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội đóng tại KCN Hòa Khánh, Q.Liên Chiểu.

Riêng về thông tin bao bì mang nhãn mác Formosa, bà Uyên dẫn người dân đến khu vực nhà kho chứa và cho rằng các loại bì này là phế phẩm của Công ty TNHH Apple Film Đà Nẵng đóng tại khu công nghiệp Hòa Cầm.

“Hiện chúng tôi xử lý chất thải công nghiệp của khoảng 15 công ty ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và Đà Nẵng. Đó là các phế phẩm như bao bì, ghế hỏng, van hư… Trong đó thường xuyên nhận về bao bì của Apple Film.

Đây là các bao bì chứa hạt Polyethylene được công ty Apple Film nhập về từ Formosa ở Đài Loan. Sau khi nhập về họ mở bao bì lấy đi hạt nhựa còn chúng tôi lấy bao bì về xử lý tái chế. Các bao bì này không hề liên quan gì tới chất thải mà chúng tôi chôn lấp”, bà Uyên nói.

Theo bà Uyên trung bình mỗi tháng công ty nhận xử lý khoảng 1 tấn bao bì các loại, trong đó bao bì mang dòng chữ “Formosa Plastics Corporration - Made in Taiwan” (Công ty nhựa Formosa - sản xuất tại Đài Loan) được nhập khoảng ba năm nay, trung bình mỗi tháng 300kg. 

Khi nhận các bao bì này về, công nhân sẽ bỏ đi một số hạt nhựa còn sót lại rồi lấy bao bì tái chế xuất cho đơn vị khác. 

“Bao bì này cũng giống các loại bao đựng xi măng hay nhựa thông thường khác, chẳng qua bên trên có ghi Formosa nên mọi người rùng mình, có thể vì thế mà họ nghi ngờ chúng tôi lấy chất thải từ miền bắc vào” - bà Uyên nói.

Trước đó, trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Trần Thanh Nhơn - trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an TP Đà Nẵng - cho biết đã niêm phong khu vực chôn lấp 10 tấn chất bùn lắng hồ mà Công ty TNHH dịch vụ môi trường Ánh Dương nhận chôn Công ty TNHH MTV môi trường đô thị Hà Nội. Đồng thời chờ có kết quả ba mẫu kiểm tra sẽ tiến hành xử lý.