Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2016

Đà Nẵng: Chứng minh nhân dân, không chứng minh được… công dân!

THANH HẢI

LĐO - “Với 2 hộ chiếu – cả cũ lẫn mới, một giấy chứng minh nhân dân (CMND) do công an cấp, nhưng Ngân hàng Ngoại thương VN-Chi nhánh Đà Nẵng vẫn không chịu xác nhận tôi chính là công dân trong các giấy tờ kia. Hơn thế, họ đã “hành” khách hàng đến 3 ngày để đi xác minh CMND mà vẫn không giải quyết được thủ tục, trong khi hàng ngày, giao dịch của số tài khoản này vẫn hoạt động bình thường thông qua thẻ ATM”. Đây không chỉ là nạn nhân duy nhất. Hiện Công an Đà Nẵng phải than khổ vì suốt ngày phải đi xác nhận công dân trong CMND (mới) đúng là công dân…

"Hành" là chính

Nạn nhân nói trên chính là người viết bài này. Vụ việc có thể vắn tắt như sau: Thời điểm 1993-1997- khi tôi còn là sinh viên ĐH Tổng hợp Huế, CMND cũ của tôi được CA tỉnh TT-Huế cấp. Vì vậy, hộ chiếu làm lúc bấy giờ mang số CMND cũ. Khi ra trường, sinh sống tại Đà Nẵng, tôi đã đổi lại CMND (do CA TP.Đà Nẵng cấp mới). Từ đây, mọi thủ tục hành chính liên quan đến giấy tờ tùy thân đều dùng số CMND sau này. Thế nhưng, hồ sơ đăng ký tài khoản tại Vietcombank trước đây của tôi đã dùng hộ chiếu (có ghi số CMND cũ), vì thế nhiều rắc rối bắt đầu phát sinh từ đây.

Khi đến Vietcombank - CN Đà Nẵng để làm các thủ tục liên quan đến thanh toán tự động, nhân viên ngân hàng đã không chấp nhận giấy CMND mới mà CA TP.Đà Nẵng cấp. Họ yêu cầu phải đưa Passport. Tôi phải mất hơn 1 ngày lục tìm Passport cũ để trình lại. Nhưng đắng cay hơn là nhân viên Vietcombank lại yêu cầu đưa CMND cũ (do CA TT-Huế cấp trước đây).  

Lẽ đương nhiên việc được cấp mới CMND đã được CA rà soát hồ sơ, công nhận tôi đúng là công dân trong CMND cũ thì họ mới cấp lại. Và đương nhiên là CMND cũ không còn khi tôi đã được CA TP.Đà Nẵng cấp CMND mới. Không giải thích được, nhân viên Vietcombank buột tôi phải ra CA xác nhận mình đúng là công dân trong CMND?

Công an Đà Nẵng tiếp tay ngân hàng "hành" dân

Sau lần hẹn đầu do không đúng ngày giải quyết hộ khẩu, hôm sau CA TP.Đà Nẵng đưa tôi mẫu "đơn xinh xác nhận số CMND", yêu cầu về UBND phường ký, công chứng, kèm với các hồ sơ liên quan đến số CMND cũ. Lẽ ra, ngay ngày đầu tiên, CA Đà Nẵng đã đưa mẫu đơn này, không nhất thiết phải hẹn công dân đến lần sau chỉ để đơa ra mẫu đơn này.

Sau 3 ngày lui tới ngân hàng, CA TP thì tôi bế tắc, vì những giấy tờ, hồ sơ nhà đất, điện nước... đều chỉ liên quan đến số CMND mới. Bởi thời sinh viên, ngoài CMND cũ tôi chẳng có hồ sơ gì liên quan để lưu số CMND đó.

Điều đáng nói là việc hướng dẫn của nhân viên ngân hàng  và CA cứ nhát gừng, từng bước, khiến công dân phải đi lại nhiều lần, tốn công, lại ấm ức với cách giải thích không đến nơi đến chốn. Khi cấp CMND mới, CA TP.Đà Nẵng đã một lần yêu cầu công dân nộp đủ các loại giấy tờ để xác nhận. Giấy CMND này là hợp pháp, được nhà nước công nhận, vậy vì sao CA Đà Nẵng lại "tiếp tay" cho ngân hàng, đi xác minh số CMND cũ một lần nữa?

Với thủ tục hành chính hết sức đơn giản, song cán bộ ngân hàng của Vietcombank- CN Đà Nẵng và CA TP đã hành tôi lần quần đến 3 ngày vẫn chưa giải quyết được. Mọi sự hướng dẫn của họ cứ loay hoay, quẩn quanh việc đi chứng minh giấy CMND mới đúng là CMND cũ, và người đứng tên trên 2 CMND đó chính 1 một... Tôi rơi vào bi kịch ngớ ngẩn, không hiểu họ cần gì, cứ giống như đang xem câu chuyện "hại não" của diễn viên hài Hoài Linh và Chí Tài đang thách đố nhau.

Cán bộ Phương tại Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội CA TP.Đà Nẵng cho biết, "anh không phải là nạn nhân duy nhất đâu. Suốt ngày chúng tôi phải đi làm giấy xác nhận số CMND cho công dân. Nhà nước đã cấp cho công dân, đương nhiên đúng là họ rồi. Nhưng rắc rối này là do ông ngân hàng gây ra"- cán bộ Phương chia sẻ.