LĐO - Ngày 8.4, đại diện Vinalines cho biết đang tiến hành các thủ tục để bán đấu giá ụ nổi 83M, nhưng khẳng định sẽ không bán dưới 34,85 tỉ đồng, trong khi đó, việc chiếc ụ nằm ỳ nhiều năm tại cảng Gò Dầu B gây khó cho doanh nghiệp và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn hàng hải.
Sẽ không bán dưới giá sàn 34,85 tỉ đồng
Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Trần Tuấn Hải - Trưởng ban Chiến lược phát triển và Truyền thông, TCty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) - cho biết về việc thanh lý ụ nổi 83M, TCty đã báo cáo và nhận được sự chấp thuận của Bộ GTVT. Về trình tự thanh lý, Vinalines sẽ bán dưới hình thức đấu giá tài sản công khai và bán nguyên trạng. Hiện Vinalines đang làm các thủ tục thanh lý tài sản theo quy định của pháp luật và đã hoàn tất việc thuê thẩm định giá. Vinalines chốt giá khởi điểm 34,85 tỉ đồng và sẽ đấu giá dựa trên mức giá sàn này.
Trước những thông tin cho rằng ụ nổi này hiện chỉ có trị giá khoảng 1 tỉ đồng và chi phí tháo dỡ có thể còn cao hơn giá bán, đại diện Vinalines khẳng định đang thương thảo để thuê một đơn vị tư vấn bán đấu giá và dự kiến sẽ tiến hành đấu giá vào giữa tháng 5.2016. Ông Hải cũng cho biết TCty sẽ không bán thấp hơn giá sàn 34,85 tỉ đồng và bán nguyên trạng nên không có chuyện TCty phải chịu chi phí tháo dỡ, còn việc tháo dỡ hay duy trì trạng thái để sử dụng là việc của nhà đầu tư sau khi hoàn tất thủ tục mua.
Ông Hải cũng cho hay, tới nay đã có 3-4 nhà đầu tư quan tâm và tới khảo sát. Khi được hỏi về phương án của TCty nếu ụ nổi không bán được với giá sàn, ông Hải cho rằng nếu không có người mua với mức giá sàn, TCty sẽ báo cáo lại Bộ GTVT và trình các phương án để xử lý tiếp nên không loại trừ việc có thể tổ chức đấu giá lần 2.
Ụ nổi nằm ỳ, doanh nghiệp khó mở rộng đầu tư
Trong khi đó, đại diện lãnh đạo cảng Gò Dầu B (H.Long Thành, Đồng Nai) cho biết: Khi ụ nổi mới được đưa về đây, có cả một hệ thống rất nhiều phương tiện gồm cả tàu thuyền và con người để đảm bảo an toàn. Thậm chí, họ còn thuê thuyền trực chiến 24/24h để đảm bảo an toàn, vừa là để bảo vệ ụ nổi rất chuyên nghiệp. Tuy nhiên, hiện nay thì toàn bộ ụ nổi này được phó thác cho nhóm 4-5 người trông coi. Họ dùng nước sạch từ các bể chứa sẵn có trong ụ nổi để sinh hoạt, điện chiếu sáng sử dụng bình ắcquy.
Theo đại diện cảng, hiện phải luôn kiểm tra hệ thống dây neo và tăng cường kiểm tra giám sát, tránh mất an toàn giao thông. Mới đây cũng có một đoàn của Cty Công nghiệp tàu thủy VN tới khảo sát và dự kiến chuyển ụ nổi này ra nhà máy đóng tàu tại miền Trung, tuy nhiên đến nay ụ nổi vẫn nằm nguyên tại chỗ. “Chúng tôi mong muốn ụ nổi sớm được di dời để đầu tư xây dựng cầu cảng” - vị đại diện này cho biết. Các công nhân làm việc ở khu vực bến tàu cũng cho hay: “Chúng tôi thấy cái ụ này kéo về cảng được 5-6 năm nay rồi nhưng chả thấy hoạt động sửa chữa tàu gì cả, chỉ thấy tàu ngày càng bị mục nát, trông như bãi phế liệu”. Cũng theo đại diện này, ụ nổi đang gây ảnh hưởng tới khai thác luồng tuyến và sự an toàn cho các phương tiện khác. Thậm chí, ụ nổi từng trôi khỏi khu vực neo đậu, đụng hỏng trụ neo bến B3, về phía cảng cũng đã không cho thuê nữa mà ụ nổi 83M này hiện chỉ “đậu nhờ”.
Cty CP cảng Đồng Nai từng cho biết đã có văn bản yêu cầu di dời ụ 83M ra khỏi cảng Gò Dầu B. Theo đó, ụ này nằm ở cảng nhiều năm, gây thiệt hại cho cảng rất nhiều. Nơi ụ đang neo đậu nằm sát bến tàu, khiến cảng không thể khai thác được vùng nước và đảm bảo an toàn hàng hải. Cty CP cảng Đồng Nai đã nhiều lần gửi kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất Bộ GTVT sớm di dời ụ nổi 12.000 DWT này ra khỏi khu vực cảng Gò Dầu để đảm bảo an toàn cho tàu ra vào cảng vận chuyển hàng. Thời gian neo đậu ở khu vực này, ụ nổi từng đụng hư hỏng trụ neo bến B3 của cảng. Cty đề nghị di dời ụ nổi ra khỏi vùng nước của cảng Gò Dầu để đảm bảo an toàn cho tàu ra vào cảng. Theo Cty CP cảng Đồng Nai, hiện nay đang vào mùa mưa bão nên nguy cơ mất an toàn của ụ nổi gây cho cảng là rất cao.