Thứ Tư, 23 tháng 3, 2016

Đường ống sông Đà số 2: Tin ở nhà thầu Trung Quốc!

Châu An

Đất Việt - "Phải nhìn vào năng lực thực sự của nhà thầu mà đánh giá, chứ không chỉ nên nghe thấy nhà thầu Trung Quốc là e ngại".

Ống gang dẻo của Trung Quốc không còn lạ lẫm trên thế giới

Ngày 22/3, Công ty CP Nước sạch Vinaconex – Viwasupco (đơn vị trực thuộc Tổng công ty CP Vinaconex) đã có thông cáo báo chí về "Kết quả triển khai công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp ống Gang dẻo - Dự án Nước Sông Đà - Giai đoạn II".

Cụ thể sau quá trình đấu thầu, đến nay Công ty Viwasupco đã lựa chọn Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (địa chỉ: Lạc Dương Bắc, thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) với giá trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.

Trao đổi thêm với Đất Việt, ngày 22/3, ông Thân Thế Hà - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần Vinaconex cho biết: "Chúng tôi đã tổ chức đấu thầu quốc tế, công khai, rộng rãi, không hạn chế, tất cả các công ty trên thế giới hoàn toàn có thể tham gia.

Trong quá trình xét thầu, chúng tôi đảm bảo đầy đủ các yêu cầu và cũng đã báo cáo với Cục đấu thầu của Bộ KH&ĐT, thậm chí cả Bộ Công an và Bộ Xây dựng".

Riêng về năng lực nhà thầu Xinxing, ông Hà chỉ rõ, ống gang dẻo không phải loại hàng quá đặc thù, cần yêu cầu tối tân, hiện đại. Nó cũng giống như loại hàng may mặc, quần áo, thể thao, giày dép chủ yếu sản xuất ở Trung Quốc, còn các nước phát triển thì không sản xuất nhiều.

Hiện nay, Trung Quốc sản xuất với số lượng lớn nhất thế giới, đặc biệt, ở Việt Nam công ty Xinxing cung cấp đến 90 - 95% các dự án cấp nước dùng ống gang dẻo, nhà thầu này cũng là nhà thầu lớn nhất Trung Quốc về sản xuất ống gang dẻo. Vì thế, ống gang dẻo của Trung Quốc không còn lạ lẫm trên thế giới.

Nếu như đi thẩm tra các dự án nước sử dụng ống gang dẻo tại Việt Nam, đa phần vẫn là sản phẩm của Trung Quốc, bởi sản phẩm này trước đây Nhật Bản, Mỹ có làm, nhưng hiện nay họ đã chuyển sang các nước khác.

Nhấn mạnh về chất lượng quá trình đấu thầu, ông Hà chỉ rõ: "Trong quá trình xem xét đấu thầu thì năng lực nhà thầu là một điểm khá quan trọng, quy trình xét thầu phải tuân thủ, thậm chí còn có một cơ quan của nhà nước thẩm định đó là Cục đấu thầu của Bộ KH&ĐT.

Sau những sự cố xảy ra với đường ống sông Đà giai đoạn 1, với giai đoạn 2 làm gì chúng tôi cũng cân nhắc, cẩn trọng kỹ lưỡng từng khâu khi triển khai. Cũng vì đó mà chúng tôi quyết định lựa chọn vật liệu ống gang dẻo vì đây là vật liệu truyền thống dùng trong ngành cấp thoát nước, nó có độ bền tốt.

Tất nhiên so với các vật liệu khác như composite cốt sợi thủy tinh thì giá thành đắt hơn, nhưng chất lượng lại đảm bảo. 

Chúng tôi đã và đang làm hết sức những gì có thể làm được, rõ ràng 1 ống nước dài 1m8, ống gang dẻo là rất phù hợp".

Một chi tiết quan trọng khác được ông Hà nhắc tới, đó chính là khi mở thầu quốc tế thì ngay cả các nhà thầu của Mỹ, Nhật Bản hay các nước phát triển đều có thể tham gia, nhưng bản thân họ không còn sản xuất nhiều ống gang dẻo.

Hơn nữa, tại các nước Trung Đông, châu Phi, Việt Nam, các nước hạ tầng đang phải phát triển, ống gang dẻo Trung Quốc đã phủ khắp phần lớn.

"Chúng tôi tin tưởng chất lượng ống nước này sẽ đảm bảo, vì nó đã cung cấp cho cả thế giới và Việt Nam sử dụng. Khi đấu thầu lần này, cũng có nhà thầu của Ấn Độ, Trung Quốc...nhưng trong quá trình xét có quy trình xét thầu, cuối cùng chúng ta vẫn chọn Trung Quốc, vì họ đảm bảo được giá cả, chất lượng cũng như năng lực", ông Hà tiết lộ.

"Không chỉ nên nghe thấy nhà thầu Trung Quốc là e ngại"

Trong khi đó, cũng đưa ra những nhận xét về nhà thầu Trung Quốc, ông Nguyễn Văn Tốn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Vinaconex (Viwasupco) cũng cho biết: "Công ty Xinxing là một công ty có uy tín trên thế giới và có 20 năm kinh nghiệm về sản xuất các ống kích thước lớn, có năng lực tài chính tốt và đã niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Ở Việt Nam, Công ty Xinxing cũng đã cung cấp các sản phẩm ống gang tại nhiều thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu, Đà Nẵng…

Đồng thời, qua khảo sát với những khách hàng từng sử dụng dịch vụ của Công ty Xinxing, chúng tôi đều nhận được những phản hồi tích cực: sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt và chưa có bất kỳ phản hồi tiêu cực hay sự cố nào xảy ra".

Đặc biệt, theo ông Tốn, nhà thầu Xinxing đáp ứng đầy đủ theo đúng hồ sơ mời thầu của phía Việt Nam. 

"Chúng tôi đã từng cử một phái đoàn sang tận nơi để xem năng lực sản xuất của công ty, yêu cầu phía Xinxing cung cấp danh sách các khách hàng mấy năm gần đây, cử một đoàn đi khảo sát 1 - 2 khách hàng ở Việt Nam đã sử dụng sản phẩm, cũng nhận được phản hồi tích cực.

Cho nên tôi cho rằng, phải nhìn vào năng lực nhà thầu mà đánh giá, chứ không chỉ nên nghe thấy nhà thầu Trung Quốc là e ngại. Nhìn đúng năng lực của nhà thầu là tốt nhất", ông Tốn nói.

Phân tích sâu hơn, theo ông Tốn, khi lập hồ sơ mời thầu, công ty đã thuê một công ty tư vấn cũng có năng lực ở Việt Nam thiết lập, theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế. Sau đó, công ty lại thuê một công ty tư vấn khác thẩm định lại hồ sơ mời thầu, thẩm định xong thì công ty mới phát hành hồ sơ.

Sau khi chấm thầu qua vòng kỹ thuật, HĐQT cũng thuê một đơn vị ngoài chấm thầu của công ty này, tổ thẩm định độc lập. Bên cạnh đó, HĐQT thuê một trung tâm hỗ trợ đấu thầu của Bộ KH&ĐT, thẩm định lại quá trình chấm thầu.

Có kết quả thì Vinaconex cử phái đoàn đi khảo sát các khách hàng đã từng dùng sản phẩm của công ty Xinxing. Đồng thời, cử một phái đoàn có cổ đông nước ngoài sang Singapore khảo sát các nhà máy sản xuất của công ty Xinxing xem năng lực sản xuất ra sao.

"Chúng ta phải rút kinh nghiệm sản xuất đường ống từ giai đoạn 1, vì không có kinh nghiệm, sử dụng công nghệ Trung Quốc, áp dụng không hiệu quả, nên chất lượng kém. 

Đặc biệt, với công trình lần này, khi nhà thầu mang ống đến công trường chúng tôi sẽ thuê một trung tâm quan trắc có đầy đủ chức năng cắt mẫu đi phân tích, khi phân tích đảm bảo chất lượng thì mới được nghiệm thu.

Với các quy trình làm như vậy, cùng với nhà thầu có nhiều năm kinh nghiệm, lựa chọn kỹ càng, chúng tôi tin tưởng ống gang dẻo đưa vào sử dụng sẽ hoàn toàn yên tâm, không xảy ra sự cố như thời gian vừa qua", ông Tốn khẳng định.

Trong thời gian tới, theo ông Tốn cung cấp thông tin, Công ty Viwasupo sẽ tiến hành các bước tiếp theo liên quan đến việc hoàn thiện, ký kết Hợp đồng với Nhà thầu trúng thầu để có thể nhanh chóng triển khai các bước tiếp theo của Dự án.