Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Số phận ''lạ'' của đoàn thanh tra biệt thự 'Điền Viên Thôn'

Thu Hoài

Đất Việt - Theo đại diện phòng tài nguyên môi trường huyện Ba Vì, đoàn thanh tra trước có người bị tai nạn phải nằm viện mấy tháng nên công việc gián đoạn.

Xung quanh thông tin chủ tịch UBND huyện Ba Vì  thừa nhận việc thanh kiểm tra gần 60 nhà “điền viên thôn” trái phép tại xã Yên Bài đã triển khai từ cuối 2014, nhưng quá trình thanh kiểm tra bị gián đoạn, chiều ngày 7/3, chia sẻ với báo Đất Việt , ông Nguyễn Đình Lan - Phó trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Ba Vì cho biết:

"Đấy là đoàn trước, còn đoàn tôi hiện nay đang kiện toàn lại đoàn cũ. Đoàn trước có ông chánh thanh tra nhà nước của huyện bị tai nạn khi công bố kế hoạch triển khai sự việc. Chính vì tai nạn nên ông chánh thanh tra này phải nằm viện mấy tháng, nhiều người trong đoàn khi ấy lại phải luân chuyển nên nhiệm vụ bị thay đổi, chưa kịp làm lại"

Ông Lan nói thêm: "Ngày 8/3, chúng tôi sẽ công bố kế hoạch, nội dung thực hiện kiểm tra nhiệm vụ theo chỉ đạo của UBND huyện đồng thời những nội dung này cũng sẽ được triển khai luôn. Đây là chỉ đạo từ thành phố nên phải tích cực triển khai. Đoàn thanh tra liên ngành lần này sẽ bao gồm cả đoàn thanh tra nhà nước, thanh tra xây dựng, phòng tài nguyên môi trường kết hợp với chính quyền địa phương"

Cùng ngày, ông Bạch Công Tiến, chủ tịch UBND huyện Ba Vì cũng cho biết: "Hiện đoàn thanh tra huyện đang tiến hành xác minh sự việc. Do đoàn trước đã hết thời hiệu nên không có báo cáo gì về việc thanh tra bị gián đoạn"

Cũng theo ông Tiến, có nhiều lý do khiến việc thanh kiểm tra khu nghĩ dưỡng “điền viên thôn” bị gián đoạn, trong đó có cả lý do một số thành viên trong đoàn thanh tra bị ốm, và có một số người chuyển công tác.

Trong khi đó, về vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội cho biết: "Cho đến giờ, Sở vẫn chưa nhận được báo cáo của địa phương về vấn đề này, từ trước cũng chưa nhận được. Chúng tôi đang chủ động cử cán bộ xuống địa bàn khảo sát và nắm tình hình, sau đó mới quyết định có kiểm tra hay không vì nếu không nắm tình hình thì việc kiểm tra sẽ bị chồng chéo, huyện thành lập đoàn rồi mà sở cũng thành lập đoàn thì như vậy là trái luật"

Như thông tin báo chí đã đưa, thành phố Hà Nội yêu cầu UBND huyện Ba Vì làm rõ, báo cáo về thông tin hàng loạt căn biệt thự tại khu nghỉ dưỡng “Điền Viên Thôn” được xây dựng trên đất nông nghiệp tại xã Yên Bài. Ngoài ra, cũng yêu cầu UBND huyện Ba Vì báo cáo về trách nhiệm của các cơ quan liên quan trong việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, xử lí vi phạm trong việc xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp (nếu có).

Về việc này, đại diện UBND huyện Ba Vì cho biết, thực hiện chỉ đạo của thành phố từ ngày 8/3 UBND huyện cùng với các đơn vị liên quan sẽ tiến hành kiểm tra toàn diện.

Trong khi đó, cũng liên quan đến vấn đề kiểm tra, xử lý sai phạm này, ông Bạch Công Tiến thừa nhận việc thanh kiểm tra gần 60 nhà “điền viên thôn” trái phép tại xã Yên Bài đã triển khai từ cuối 2014, nhưng quá trình thanh kiểm tra bị gián đoạn.

Ông Tiến cho biết tháng 8/2015 ông mới nhậm chức chủ tịch UBND huyện Ba Vì. “Sau khi tiếp quản vị trí chủ tịch UBND huyện, tôi đã chỉ đạo phải tiếp tục thanh tra làm rõ” - ông Tiến nói.

Tuy nhiên, đến tháng 3/2016, huyện Ba Vì thừa nhận vẫn chưa ra được kết luận thanh tra vụ việc.

Ông Tiến khẳng định trước mắt UBND huyện đã có văn bản chỉ đạo dừng tất cả các hoạt động xây dựng tại khu nghỉ dưỡng “điền viên thôn”.

Theo ông Tiến, trong câu chuyện hàng loạt nhà “điền viên thôn’ xây dựng trái pháp, cái đầu tiên phải làm rõ là nguồn gốc đất đai, thứ hai liên quan tới làm rõ chủ sử dụng, thứ ba là việc xây dựng trái phép.