Chủ Nhật, 17 tháng 1, 2016

Hoàng Sa, Hoàng Sa… tiếng cồng đã nổi lên rồi

ĐÀO TUẤN

LĐO - Tiếng cồng đã nổi lên lúc 8h30 phút sáng nay trên đỉnh núi Thới Lới, đảo Lý Sơn để bắt đầu cho Lễ đặt viên đá đầu tiên Khu tưởng niệm Nghĩa sĩ Hoàng Sa.

Và chỉ ngay sau đó, bài thơ thần cất lên, ngạo nghễ, hiên ngang:

Nam quốc sơn hà Nam đế cứ

Tuyệt nhiên định phận tại thiên thư

Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm

Nhất đẳng hành khan thủ bại hư

Có cảm giác như là thiêng liêng, xúc động khi hào khí cha ông lại được con cháu hôm nay nhắc lại.

Không xa ngoài kia là Hoàng Sa, là Bãi Cát Vàng, là một phần máu thịt của Tổ quốc đang bị ngoại bang chiếm đóng trái phép! Là lớp lớp những người con đã hy sinh thân mình vì Tổ quốc!

Trong buổi lễ sáng nay, có một vật phẩm đặc biệt. Đó là những bình cát vàng được đưa về từ chính Hoàng Sa.

Ông Lê Đô, thôn Tây, An Hải, một trong những ngư dân can trường 3 tuần trước đã đưa cát về từ Bạch Quy, một đảo nhỏ không có nước cọn - thuộc quần Đảo Hoàng Sa.

Từ bao năm nay, Bãi Cát Vàng luôn là ngư trường truyền thống hàng trăm năm của bao đời ngư dân Lý Sơn. Và mỗi khi qua đó, màu cát óng lên dưới nắng vẫn là điều gì đó thiêng liêng, thân thuộc. Cát ở Hoàng Sa luôn óng vàng! Không biết có phải vì đó là nơi thấm máu của những hùng binh Hoàng Sa xưa, và những anh hùng liệt sĩ, những ngư dân can trường của hôm nay?!

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Đặng Ngọc Tùng vừa nói: Chừng nào Hoàng Sa chưa về với Tổ quốc thì khu tưởng niệm vẫn là lời nhắc nhở chúng ta không bao giờ được quên điều mỗi con dân đất Việt cần phải làm.

Gió hôm nay ở Lý Sơn gió đang rất lộng!