Thứ Sáu, 2 tháng 2, 2018

Giới trung lưu Venezuela phải ra đường cướp đồ ăn

Hồng Vân (Tổng hợp)

VNExp - Bạo loạn, cướp bóc thực phẩm trên đường và những cuộc biểu tình của người nghèo đói ở Venezuela vẫn diễn ra từ trước đến nay. Tuy nhiên, những cuộc nổi dậy gần đây có vẻ khác hoàn toàn, bởi những người đi cướp lại thuộc tầng lớp trung lưu.

Theo đó, Carlos Del Pino, tài xế chuyên lái xe tải lương thực đã chứng kiến cảnh tượng ​​20 người Venezuela chặn đầu một chiếc xe tải phía trước và nhanh chóng cướp những bao tải ngô trên thùng hàng mà lẽ ra được mang tới nhà máy chế biến lương thực.

“Còn người lái xe thì bị một người khác đe dọa bằng một khẩu súng, khiến anh ta chẳng thể làm gì. Chứng khiến sự việc đó khiến tôi cảm thấy thực sự kinh hoàng”, Del Pino nói.

Chia sẻ với tờ Time, Del Pino cho biết, ông làm nghề lái xe chở lương thực đã được 14 năm, mỗi tháng ông kiếm khoảng 100 USD, đủ để nuôi vợ và hai con gái.

Tuy nhiên, bất chấp nỗi sợ hãi bị cướp hàng hóa giữa đường, ông vẫn thông cảm với các đồng hương nghèo khổ của mình, những người đang tuyệt vọng trong tình trạng thiếu lương thực lan tràn khắp Venezuela và lạm phát cao.

“Họ buộc phải cướp bóc để sống sót”, Del Pino nói.

Venezuela là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất thế giới và đã từng là một trong những nước giàu có nhất châu Mỹ La-tinh. Nhưng sau gần hai thập kỷ cai trị đất nước lỏng lẻo và quản lý kém công ty dầu khí quốc doanh, Venezuela đã và đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất lịch sử.

Thêm nữa, các biện pháp trừng phạt tài chính do chính quyền Trump đưa ra vào tháng 8 vừa qua chỉ làm tăng thêm tình trạng khốn khổ của người dân Venezuela.

Mới đây, hàng chục người đàn ông đã tấn công các cửa hàng trên một con phố nhỏ ở thành phố phía tây Barquisimeto. Các camera giám sát đã ghi hình được khi họ nhảy qua quầy kính và vơ vét sạch hàng hóa, đồ ăn của các cửa hàng chỉ trong vài phút.

Đáng nói, các hộ chăn nuôi gia súc cho biết ít nhất hai trang trại đã bị nhiều người dân Venezuela đột nhập và giết trộm bò.

Một video trên trang mạng xã hội Twitter cho thấy khoảng một chục người đàn ông trong tiểu bang Merida giết chết một con bò bằng đá và một con dao cạo, khi một người trong số họ hét lên: “Chúng tôi đang rất đói”.

Theo một tổ chức phi Chính phủ của Venezuela chuyên theo dõi tình trạng bất ổn của đất nước này, trong nửa đầu tháng 1 vừa qua, có ít nhất 110 vụ cướp bóc, gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Thực tế, thực phẩm và tiền mặt ngày càng trở nên khan hiếm, đặc biệt ở khu vực bên ngoài thủ đô Caracas. Và ngay cả khi người dân có tiền, giá cả thường vượt quá tầm với của họ bởi tỷ lệ lạm phát tăng vọt lên trên 2.600% vào năm 2017.

Ông Roberto Briceno Leon, Giám đốc Cơ quan giám sát về bạo lực Venezuela của thủ đô Caracas, nhận định rằng, những vụ cướp bóc chiếm phần lớn trong các vụ phạm tội liên quan tới đói nghèo.

Briceno Leon cho biết, một số người đói không có tiền mua đồ ăn sẽ thường ăn cắp thực phẩm bằng cách ăn chúng ngay trong các cửa hàng.

“Vấn đề không phải chỉ ở chỗ bạn không có tiền mà còn ở chỗ rất ít tiền mặt được dùng để mua sắm và cũng chỉ có một vài sản phẩm để mua”, ông Briceno Leon nói.

Do đó, những người tài xế lái xe tải chở lương thực thực phẩm như ông Carlos Del Pino đã trở thành mục tiêu khi đỗ hoặc nghỉ chân tại các trạm giao thông.

“Ở đây vấn đề chỉ là đói. Nạn đói đang giết chết mọi người”, Del Pino nói.