Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Kiểm tra việc bổ nhiệm “thần tốc” bà Quỳnh Anh

Minh Thùy - Quang Long - Cảnh Huệ

TP - “Làm sơ sài, dư luận không để yên đâu”... đó là khẳng định của Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa, ông Trần Quang Đảng với phóng viên Tiền Phong chiều 10/4, liên quan đến việc kiểm tra những dấu hiệu vi phạm trong vụ “bổ nhiệm thần tốc” bà Quỳnh Anh.

Theo Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa Trần Quang Đảng, sau khi có kết quả thanh tra của UBND tỉnh Thanh Hóa, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBKT Tỉnh ủy khẩn trương vào cuộc, làm rõ những dấu hiệu vi phạm trong việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh từ một viên chức lên vị trí Phó phòng, Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản của Sở Xây dựng Thanh Hóa trong vòng 14 tháng (từ 9/2013 đến 11/2014).

“Đoàn kiểm tra có 7 thành viên, do một Phó Chủ nhiệm thường trực UBKT làm trưởng đoàn. Đoàn công tác chia làm hai tổ để triển khai công việc, với tinh thần khẩn trương nhất”, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa nhấn mạnh.

Trả lời PV Tiền Phong về thời gian kiểm tra cũng như có sức ép nào trong quá trình làm việc hay không? Ông Trần Quang Đảng cho hay: “Chúng tôi chịu trách nhiệm trước Đảng bộ và nhân dân tỉnh Thanh Hóa về việc này. Anh em làm việc với tinh thần khẩn trương nhất, khi có kết quả chúng tôi sẽ báo cáo cụ thể bằng văn bản. UBKT làm theo đúng nguyên tắc, quy trình và thủ tục để đảm bảo cho sự minh bạch. Tôi cam đoan không có ai gây sức ép hết!”.

Về thời gian, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, theo Quy định số 30 của Ban chấp hành Trung ương và Quy định điều lệ Đảng không quy định các cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm về thời gian là bao lâu mà chỉ quy định cho việc giải quyết khiếu nại và giải quyết tố cáo dứt khoát phải 3 tháng và gia hạn không quá một tháng.

“Trong vụ việc này là một cuộc kiểm tra có nội dung, tính chất, quy mô tương đối phức tạp cho nên tinh thần anh em vào cuộc khẩn trương, quyết liệt. Tôi chưa thể nói trước với công luận, đảng bộ và nhân dân vấn đề gì nhưng làm việc với tinh thần cố gắng nhất”, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa nói.

Ông Trần Quang Đảng cho biết, qua báo cáo của UBND tỉnh Thanh Hóa, bước đầu khẳng định có dấu hiệu vi phạm trong việc bổ nhiệm  bà Trần Vũ Quỳnh Anh. “Trong quá trình kiểm tra có vấn đề gì chúng tôi sẽ tuân thủ báo cáo tập thể, thường xuyên. Vì trên chúng tôi là UBKT Trung ương”, ông Đảng nói.

Không chỉ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mà trong cả nước, dư luận đang rất quan tâm đến việc xử lý vi phạm của những cá nhân và tổ chức liên quan đến việc bổ nhiệm và nghi vấn về khối tài sản khổng lồ của bà Trần Vũ Quỳnh Anh. “Trách nhiệm trong vụ việc này liên quan đến một số lãnh đạo địa phương. Dư luận đang theo dõi các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ vi phạm và xử lý các cá nhân, tổ chức đến đâu. Không thể có chuyện vì sai phạm của một số đồng chí lãnh đạo tỉnh mà làm sơ sài được. Dư luận không để yên cho đâu!”, một cán bộ về hưu ở Thanh Hóa nói.
***

Chưa ai nhận trách nhiệm

Trao đổi với Tiền Phong, ông Ngô Hoàng Kỳ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết, sau Thông báo của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tiếp nhận, bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh, đến nay chưa có ai nhận trách nhiệm cụ thể.

Thông báo 197 ngày 30/3 của UBND tỉnh Thanh Hóa về kết quả thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm công chức lãnh đạo thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng từ năm 2010-2015 đã chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến bà Trần Vũ Quỳnh Anh.

PV Tiền Phong đặt câu hỏi qua điện thoại với ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, rằng ai chịu trách nhiệm về việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh? Tuy nhiên, ông Xứng cho biết, sự việc đang được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa làm rõ.

PV Tiền Phong cũng đã liên hệ gặp ông Ngô Hoàng Kỳ, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa và có cuộc trao đổi nhanh quanh vụ việc.

Sau Thông báo 197 đến nay, ông cho biết, đã có lãnh đạo Sở, UBND tỉnh hay Tỉnh ủy nào đứng ra nhận trách nhiệm về sự việc trên chưa?

Đến nay chưa có ai nhận trách nhiệm gì. Hiện Ủy  ban Kiểm tra Tỉnh ủy đang làm việc, khi có kết luận sẽ thông tin cho cơ quan báo chí.

Hồ sơ của bà Trần Vũ Quỳnh Anh ngoài việc lưu giữ ở Sở Xây dựng thì còn lưu giữ ở đâu khác, thưa ông?

Hiện hồ sơ bà Trần Vũ Quỳnh Anh còn lưu giữ tại Thường trực Tỉnh ủy.

Lãnh đạo Sở Xây dựng từng khen và nhắc tới việc bà Quỳnh Anh kêu gọi được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh về Thanh Hóa, vậy bà Quỳnh Anh đã kêu gọi được những dự án nào, hiệu quả ra sao?

Tôi chỉ nghe nói có bà Trần Vũ Quỳnh Anh, trong công việc và đời thường chưa hề gặp mặt bà ấy bao giờ. Về hiệu quả các dự án chúng tôi phải tra cứu hồ sơ, chứ bây giờ thì không thể nhớ được, mà trả lời báo chí cần chính xác. Tôi sẽ tìm và thông tin sau.         

Minh Đức