Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Thường trực Ban Bí thư nói về vụ ông Võ Kim Cự và Trịnh Xuân Thanh

AN NGUYÊN

(GDVN) - Hàng loạt vấn đề nóng, gây bức xúc hiện nay như: phòng chống tham nhũng, ô nhiễm môi trường, vấn đề biển Đông… được nhiều cử tri nêu ra với đại biểu Quốc hội.

Ngày 30/11, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng do Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh dẫn đầu, đã có buổi tiếp xúc cử tri tại hai quận Hải Châu và Thanh Khê (Đà Nẵng).

“Đang làm rõ trách nhiệm ông Võ Kim Cự”

Tại quận Hải Châu, nhiều cử tri bày tỏ lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người dân.

Khi vụ việc Famosa còn chưa tạm lắng thì mới đây lại xảy ra việc một nhà máy thép được phê duyệt, di dời lên đầu nguồn nước sông Vu Gia (nguồn cung cấp nước chính cho Đà Nẵng), tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước.

Ngoài ra, cử tri cũng yêu cầu Ủy ban kiểm tra Trung ương làm rõ trách nhiệm của ông Võ Kim Cự (nguyên Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh) đối với dự án Famosa cũng như những hệ lụy mà nó gây ra.

Trả lời cử tri về vấn đề này, ông Huynh nói: "Hiện Ủy ban kiểm tra Trung ương đang tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Và đến khi kết thúc kiểm tra thì sẽ công bố kết quả".

Trong đó, kiểm tra dấu hiệu vi phạm ở ban cán sự đảng, UBND tỉnh Hà Tĩnh trong việc xây dựng dự án Famosa, đặc biệt là quá trình xây dựng, lắp đặt và quản lý hệ thống xả thải.

Về vấn đề nhà máy thép, ông Huynh cho biết thêm sẽ gửi văn bản đến Bộ TN&MT, Bộ Công thương nêu ý kiến của cử tri để các Bộ này tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ khi xây dựng.

Đối với ý kiến của cử tri về việc giám sát chặt chẽ các dự án, không để xảy ra thất thoát, ô nhiễm môi trường, ông Huynh cho hay, Chính phủ sẽ thanh tra, kiểm tra những dự án này, nhất là các dự án thua lỗ.

“Đối với các dự án thua lỗ thì nhất định không dùng ngân sách để bù lỗ mà sẽ xử lý nghiêm minh. Hoặc giải thể hoặc bán lại dự án. Đồng thời cũng làm rõ trách nhiệm những người có liên quan” ông Huynh nói.

“Xác định trách nhiệm các cơ quan bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh”

Nhiều cử tri quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cũng bức xúc về vụ Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang làm thua lỗ hàng ngàn tỷ đồng nhưng vẫn được bổ nhiệm giữ các chức vụ quan trọng.

Cử tri đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan trong việc bổ nhiệm này.

Trả lời cử tri, ông Huynh thông tin, hiện cơ quan chức năng đang làm rõ việc đề bạt, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh không chỉ ở Bộ Công thương mà còn tại nhiều cơ quan liên quan khác.

Trong những ngày tới sẽ công bố, xác định trách nhiệm của các cơ quan phải chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm này.

Lý giải nguyên do lực lượng chức năng không bắt giữ ngay Trịnh Xuân Thanh mà để người này trốn ra nước ngoài, ông Huỳnh nói vì thời điểm đó, Trịnh Xuân Thanh vẫn đang bị kiểm tra nên chưa có biện pháp ngăn chặn (ngăn ngừa bỏ trốn).

Vấn đề chủ quyền biển đảo trên biển Đông, ông Huynh cho biết: "Chúng ta kiên quyết, kiên trì đấu tranh giữ vững độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tổ quốc. Đấu tranh bằng giải pháp hòa bình, tôn trọng đầy đủ quá trình ngoại giao và pháp lý, tôn trọng quy tắc DOC và sớm xây dựng COC".

Chủ trương và giải pháp của chúng ta là giữ vững độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không gây căng thẳng tình hình, không quân sự hóa biển Đông.