Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016

Kỷ luật bằng… nghỉ hưu

Vương Hưng/Theo Nongnghiep.vn

TTTG - Các ông vung tiền, làm những điều khuất tất, thất thoát tài sản lớn của Nhà nước, là tiền thuế của dân, giờ các ông sẽ an nhàn đợi nghỉ hưu thôi ư?

Các ông nguyên chánh, phó lãnh đạo TP Hải Phòng (nhiệm kỳ 2011-2016) đang đợi nhận kỷ luật vì những khuất tất trong quá trình thực hiện dự án nhạc nước 200 tỷ đồng trên hồ Tam Bạc.

Những thông tin thật buồn. Không thể hiểu rằng, tại sao UBND thành phố lại chi một số tiền lớn đến như thế, cho một công trình, gần như là chỉ dùng mỗi một lần, vào đúng dịp kỷ niệm 60 năm ngày Hải Phòng giải phóng.

Mà thời gian từ nghiên cứu dự án, phê duyệt, đến khi xây dựng hoàn tất rất nhanh. Dân chúng không được hỏi han đến.

Văn minh, hiện đại đâu chưa thấy, chỉ thấy là một tổ hợp nhem nhuốc, hoen gỉ ngay giữa trung tâm thành phố này.

Cái hồ Tam Bạc tự nhiên với những hàng phượng hai bên bờ, với đá lát vỉa hè cho người già tập thể dục và trẻ em trượt patin để nguyên đã đẹp thế mà người ta vẫn thấy chưa đủ.

Vẫn còn cần phải ném một đống sắt thép, gỗ lạt vào giữa hồ nữa để tạo “diện mạo” mới, “bản sắc” riêng nữa thì hẳn là nhiều người chắc cũng sẽ lấy làm lạ về khiếu thẩm mỹ của những người có trách nhiệm.

Rất nhiều con đường huyết mạnh nối trung tâm thành phố và các huyện lân cận đang xuống cấp, rất nhiều những ngôi nhà, những chiếc cầu đang cần được xây.

Thậm chí, ngay cả trong ngành du lịch của ông Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao Du lịch Hải Phòng nhiệm kỳ cũ đang đợi kỷ luật, cũng không thiếu việc để làm.

Ông có thể dùng tiền ấy để tôn tạo và mở rộng con đường dẫn ra cảng Đình Vũ, để từ ấy người dân có thể ra Cát Bà bằng đường bộ được thuận lợi.

Ông cũng có thể dẹp nạn mại dâm ở Đồ Sơn, lập lại trật tự cho các bãi tắm. Ông cũng có thể để tâm hơn tới Bảo tàng Hải Phòng, khơi gợi lại nền văn hóa của một trong những thành phố giàu bản sắc nhất đất nước với khách du lịch để cho nó đông khách hơn, hấp dẫn hơn. Biết bao nhiêu việc có thể làm với 200 tỷ đồng ấy.

Thỉnh thoảng tôi có trở về Hải Phòng, sau khi lòng vòng trong mấy con phố, hít đầy bụi từ những con đường vành đai, tôi thường ra Đồ Sơn. Ở đấy, tôi gửi xe với giá 20 nghìn đồng, cố gắng vẫy vùng trong làn nước lờ lờ đầy phù sa một lúc.

Rồi sau đó trở về, hy vọng có dịp vào Đà Nẵng để gửi xe với giá 2 nghìn đồng, và vẫy vùng giữa làn nước biển trong xanh.

Còn các lãnh đạo Hải Phòng, dường như đang vô tâm vô cảm với chính thành phố của mình.

Các ông vung tiền, làm những điều khuất tất, thất thoát tài sản lớn của Nhà nước, là tiền thuế của dân. Dự án nhạc nước còn dở dang, đến nay chưa thể nghiệm thu, thanh quyết toán, bàn giao, đưa vào sử dụng theo đúng mục tiêu, yêu cầu đã được phê duyệt.

Để lại nhiệm kỳ mới những công trình dở dang, thất thoát, giờ các ông sẽ an nhàn đợi nghỉ hưu thôi ư?