Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Lộ "gian dối" khi cơn giông tố quật ngã cột điện 500Kv?

Minh Anh/Báo Gia đình & Xã hội/Ảnh: Giang Kê

GiadinhNet – Những hình ảnh ghi lại cảnh cột điện khổng lồ 500Kv bị giông tố quật đổ sáng 22/4 tại Bắc Giang đã khiến dư luận nghi ngờ có “gian dối” khi thi công. Phần móng kết nối khối thép khổng lồ với móng chỉ là những que thép nhỉnh hơn cây đũa.

Về vụ việc này, trả lời Chinhphu.vn, Công ty Truyền tải điện 1 cho biết, cột điện bị đổ nằm ở vị trí 199 trên địa bàn huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang vào sáng 22/4.

Đường dây có cột điện bị giông quật ngã là đường 500 kV Quảng Ninh-Hiệp Hòa. Đây là đường dây mạch kép (2 mạch) có chiều dài 139 km từ trạm biến áp 500 kV Quảng Ninh đến trạm biến áp 500 kV Hiệp Hòa, đi qua địa bàn các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và Bắc Giang.

Đường dây là dự án năng lượng cấp I, có tổng mức đầu tư hơn 2.260 tỷ đồng do Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung làm đại diện chủ đầu tư quản lý điều hành.

Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng điện 3 là đơn vị tư vấn thiết kế, Công ty cổ phần Xây lắp điện 1 và Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam là hai đơn vị thi công công trình.

Đường dây có nhiệm vụ truyền tải công suất của cụm nhiệt điện Quảng Ninh-Mông Dương vào hệ thống điện quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải của miền Bắc cũng như cả nước và khép kín mạch vòng 500 kV cho khu vực Hà Nội và các tỉnh Đông Bắc, Tây Bắc.

Chứng kiến những hình ảnh ghi lại sự cố này, nhiều người đặt câu hỏi, với mấy cọc thép vừa bé vừa ngắn gắn ở chân cột thì làm sao đủ sức chống đỡ khối thép khổng lồ.

Với chân đế như thế thì cột điện đổ là khó tránh khỏi. Dưới đây là chùm ảnh do người dân chứng kiến tại hiện trường ghi lại. Nhìn những hình ảnh này, chắc hẳn sau này ai đi gần đường dây điện cao thế 500Kv đều không khỏi lo lắng: