Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

Cơ quan chức năng Việt Nam chọn gì ?

Thái Bình

Quốc Hội - Chọn gì? Chọn cá tôm, chọn môi trường sống, chọn kế mưu sinh của hàng vạn ngư dân, chọn sức khỏe, chọn lòng tự tôn dân tộc, chọn chủ quyền biển hay chọn tiền mặt (dân không có phần), chọn tiền thuế (chưa chắc có vì sẽ báo lỗ), chọn sự óan thán của hàng triệu con người? Không, không ai được quyền thay người dân chọn hết!

Trong khi dư luận còn lung bùng với lý giải của ông Hoàng Dương Tùng, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường thuộc bộ Tài nguyên Môi trường cho rằng: “Cá có thể là do…sức ép của âm thanh”. Thì câu hỏi của ông Chu Xuân Phàm – Giám đốc đối ngoại Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh chỉ rõ đâu là nguyên nhân của vấn nạn cá chết tại vùng biển Vũng Áng này.

“Muốn bắt cá bắt tôm hay xây một nhà máy hiện đại”? ông Chu Xuân Phàm đã đặt câu hỏi như thế khi truyền thông Việt Nam tìm đến phỏng vấn. Đồng thời, ông Chu Xuân Phàm cũng đã nói rõ: “Người dân ở đây cũng như Nhà nước sẽ phải cân nhắc và lựa chọn, vì việc xả thải chắc chắn có tác động đến môi trường. Không thể có chuyện vừa có nhà máy thép mà biển nơi đây vẫn nhiều tôm cá”?

Xin cảm ơn những lời phát biểu đi thẳng vào trọng tâm vấn đề mà Giám đốc đối ngoại của Formosa đã cởi mở với truyền thông Việt Nam. Cũng xin cảm ơn ông Chu Xuân Phàm đã đưa ra cho lãnh đạo Việt Nam bài toán phải cho ra đáp án: “Vì không phải được cả hai nên phải lựa chọn, hoặc là nhà máy thép, hoặc là cá tôm”?

Ngày hôm nay vì đâu nên nỗi biển của ta đã trở thành nghĩa địa chôn đầy hóa chất của TQ? Vì đâu mà sinh vật biển không sống nổi đã chết hàng loạt? Nếu tình trạng này kéo dài, vậy thì ngày mai, dân tộc này sẽ ra sao? Liệu có còn trường tồn cùng mịt mù hóa chất nổi hay không?

2 năm trước, khi mà Bộ TN-MT chấp thuận, cấp phép cho Formosa xả thải ra biển thì có lẽ, cơ quan chức năng và các nhà lãnh đạo của tỉnh đã nắm được quy trình xả thải của Formosa? Cấp giấy phép cho Formosa, đồng nghĩa với việc, cơ quan chức năng đã biết, môi trường, nhân sinh của Việt Nam sẽ chịu hậu quả gì??? 2 năm trước cơ quan chức năng đã lựa chọn Formosa rồi, vậy thì bây giờ, lãnh đạo đầu ngành tại Hà Tĩnh và lãnh đạo Trung ương sẽ lựa chọn gì?

Trước khi đưa ra sự lựa chọn, xin cơ quan chức năng Việt Nam hãy tập trung trí tuệ mà xem qua clip phát biểu của thủ tướng Bhutan về cuộc sống hạnh phúc của nhân dân, đất nước Bhutan mà những ngày qua, biết bao người dân Việt Nam và bạn bè thế giới mơ ước có được cuộc sống như thế. Xin quý ngài lãnh đạo nhín chút thời gian để tìm hiểu về thảm họa Minamata ở Nhật với nổi đau kéo dài đằng đẵng 50 năm cho người dân, đất nước này vì biển bị đầu độc. Và các nhà lãnh đạo Việt Nam hãy nhìn xem dân mình đang sống khắc khổ như thế nào?

Đâu mới là lợi ích lâu dài, đâu mới là điều quan trọng? Dân tộc Việt Nam hay thứ lợi ích kinh tế phù phiếm nào đó? Bài toán này, không lẽ cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh nói chung, T.Ư nói riêng không giải được???

Chọn gì? Chọn cá tôm, chọn môi trường sống, chọn sức khỏe, chọn lòng tự tôn dân tộc, chọn chủ quyền biển hay chọn tiền mặt (dân không có phần), chọn tiền thuế (chưa chắc có vì sẽ báo lỗ), chọn sự óan thán của hàng triệu con người?

Không, không có sự lựa chọn nào hết, không ai được quyền thay người dân chọn hết! Vì đất nước này, biển trời này, môi trường này không phải của riêng ai mà thuộc về con cháu ngàn đời.

Nếu ai đó nói chọn cái nhà máy phá hoại kia sẽ bị trời tru đất diệt!, sẽ bị con cháu ngàn đời oán thán! Phải nói, dù là lời sau cùng, dù đánh đổi cái gì đi nữa.