Chủ Nhật, 10 tháng 4, 2016

Chi hơn 3 tỷ đồng mua... cặp công vụ

T.Nhung

VNN - Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận thanh tra, chỉ ra những điểm vi phạm của Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) những năm qua.

Thanh tra Chính phủ chỉ rõ: BHTGVN chi trang phục giao dịch năm 2011 vượt mức quy định hơn 1 tỷ đồng; chi mua điện thoại và tiền cước phí di động không đúng đối tượng quy định hơn 1 tỷ đồng; mua vali, cặp công vụ sai quy định hơn 3 tỷ đồng; chi lễ tân, giao dịch đối ngoại, khánh tiết, hội nghị, tuyên truyền, quảng cáo vượt tỷ lệ quy định (7%) hơn 10 tỷ đồng.

BHTGVN còn vi phạm Luật kế toán đối với chứng từ chi công tác phí của các đoàn đi dự hội nghị, hội thảo tổng cộng hơn 5 tỷ đồng.

BHTGVN đã trích quỹ phúc lợi 262 triệu đồng để nộp NSNN một số khoản chi Thanh tra CP kiến nghị thu hồi (chênh lệch giá vé máy bay đi công tác Braxin hạng thương gia không đúng đối tượng là 128,3 triệu đồng; chi tổ chức giao lưu tennis 133,7 triệu đồng).

Việc chi như trên bị Thanh tra Chính phủ cho rằng đã vi phạm nguyên tắc sử dụng các quỹ được trích lập từ chênh lệch thu chi theo quy định tại khoản 4, điều 18, quyết định số 13/2008/QĐ-TTg.

Việc chi tạm ứng cho cán bộ mua vé máy bay đi công tác 3 năm với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng bằng tiền mặt; Chi mua cốc pha lê làm quà tặng trong giai đoạn 2011- 2013, mua cốc, lọ hoa, bút gỗ với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng của BHTGVN, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ cũng là sai quy định.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị: Một số khoản chi sai nhưng việc thu hồi là không khả thi; chi vượt kế hoạch tài chính và không thực hiện đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính. Phải xem xét trách nhiệm các cá nhân trực tiếp tham mưu, phê duyệt, thực hiện, kiểm soát theo đúng quy định.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra một số sai phạm của BHTGVN trong công tác đầu tư nguồn vốn nhàn rỗi cũng như công tác thu phí.

Theo báo cáo của Bảo hiểm Tiền gửi, trong giai đoạn 2011 - 2013, tổ chức tài chính này đã sử dụng nguốn vốn tạm thời nhàn rỗi để đầu tư gửi tiền tại các ngân hàng thương mại nhà nước, các ngân hàng TMCP và đầu tư mua trái phiếu Chính phủ. Qua kiểm tra, Thanh tra Chính phủ phát hiện hoạt động này có nhiều sai sót, vi phạm.

Chẳng hạn, với việc đầu tư trái phiếu Chính phủ, theo quy chế, Tổng giám đốc chỉ được quyền đầu tư với giới hạn từ 100 tỷ đồng trở xuống mỗi lần. Nhưng thực tế, BHTGVN đã thực hiện 59 lần đầu tư vượt giới hạn với doanh số giao dịch thanh toán là 9.905 tỷ đồng.