Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Vụ 8B Lê Trực: Phải đuổi ngay loại cán bộ này!

Thanh Ngọc

Năng Lượng Mới - Hà Nội cần phải cách chức ngay những cán bộ đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong thực hiện công vụ dẫn tới việc xây dựng sai phép tại nhà 8B Lê Trực.

Thanh tra thành phố Hà Nội vừa có kết luận thanh tra về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng tại nhà 8B Lê Trực. Theo đó, Thanh tra thành phố Hà Nội đã chỉ ra một loạt các vấn đề trong việc thực thi chức năng quản lý trật tự xây dựng của Sở Xây dựng, UBND quận Ba Đình, Thanh tra Xây dựng Sở Xây dựng, Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình và UBND phường Điện Biên (Ba Đình, Hà Nội).

Cũng theo kết luận thanh tra thì chính sự buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong việc thi chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan quản lý, mà trực tiếp là của những cá nhân được giao nhiệm vụ đã làm lên “pháo đài dòm Lăng Bác”. Họ là Chủ tịch UBND phường Điện Biên Trần Mạnh Quân; Đội trưởng Đội thanh tra xây dựng quận Ba Đình Nguyễn Cương Quyết; Đội phó Đội thanh tra xây dựng quận Ba Đình Phạm Hùng Phương và ông Nguyễn Tiến Dũng - cán bộ Đội thanh tra xây dựng quận Ba Đình.

Dư luận người dân thủ đô đang rất hoan nghênh sự vào cuộc đầy trách nhiệm của các cấp chính quyền Hà Nội khi đã điểm rõ mặt, đặt rõ tên của những tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong việc để xảy ra sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực như vậy là rất đáng hoan nghênh. Và điều người dân chờ đợi bây giờ là với những sai phạm đó, những cán bộ trên sẽ bị xử lý như thế nào?

Chúng tôi thiết nghĩ, với tính chất, mức độ sai phạm như nhà 8B Lê Trực và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ dẫn tới sai phạm đó đã được làm rõ, Hà Nội cần có quyết định cách chức, thôi nhiệm vụ để chờ xử lý ngay lập tức với những cá nhân này.

Chúng tôi xin không đề cập đến những “góc khuất” kiểu như vì tư lợi cá nhân, nhận đút lót, hối lộ để “nhắm mắt cho qua” với những sai phạm đó mà chỉ đề cập đến chức trách, nhiệm vụ mà những cán bộ này được giao.

Họ là cán bộ, mà đều là những cán bộ được giao trách nhiệm cao nhất trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn mình quản lý. Nhưng thử hỏi, trong vụ 8B Lê Trực, họ đã thực thi nhiệm vụ, trách nhiệm của mình như thế nào? Họ thanh kiểm tra thì qua loa, khi kiểm tra thì cũng không áp dụng biện pháp ngăn chặn, thậm chí không thực hiện các biện pháp ngăn chặn theo đề nghị của cơ quan liên quan. Phớt lờ quy trình, quy định trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng…

Nói vậy để thấy rằng, dù không muốn nói đến chuyện “có gì đó” trong việc thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý của đội ngũ cán bộ này thì khó ai có thể tin được.

Nhưng thôi, như đã nói ở trên, vấn đề này xin đợi các cấp chính quyền thành phố tiến hành điều tra, làm rõ. Ở đây, chỉ riêng việc không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao dẫn tới những sai phạm nghiêm trọng như vụ nhà 8B Lê Trực thì những cán bộ này đã đáng phải nghỉ việc. Nghỉ việc để những người có trình độ, có năng lực, có trách nhiệm lên thay. Có như vậy thì trật tự xây dựng của Thủ đô mới được thiết lập, vấn nạn nhà sai phép, trai phép mới được đẩy lùi.

Và đây cũng chính là tâm tư, mong muốn của rất nhiều người dân thủ đô gửi gắm vào các cấp chính quyền thành phố!