Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Sự thật qua phát ngôn của một vị tướng công an

Mạnh Quân

(Dân trí) - Một phát biểu gây sốc trong 2 ngày qua là của Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an Thành phố Hồ Chí Minh, Đại biểu Quốc hội khóa XI tại Hội nghị về công tác phòng, chống tham nhũng do Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức chiều ngày 8/3.

Ông nói: “Án tham nhũng vụ sau phát hiện càng lớn hơn vụ trước rất nhiều. Công tác phát hiện tham nhũng chậm, hệ quả là thu hồi rất thấp do đã bị tẩu tán…”. Một số câu nói đáng chú ý khác của ông tại hội nghị này: “Một số giải pháp chống tham nhũng đưa vào luật ảo. Cụ thể là việc kê khai tài sản. Rất hình thức, ảo... Bản kê khai tài sản mang tính hình thức, để hộc bàn thì không có ý nghĩa gì cả”; “lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa tiềm ẩn nguy cơ tham nhũng cao nhất, 50% vụ buôn lậu trên địa bàn "có bóng dáng của nhân viên hải quan"…

Giải đáp câu hỏi về vì sao án tham nhũng do Công an Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện qua khâu trinh sát ít, ông nói : “Tôi xin nói thẳng không phải ít mà là không có vì chúng tôi phải chấp hành Chỉ thị 15. Hầu hết đối tượng gây ra hành vi tham nhũng từ đảng viên, mà công an không được tổ chức trinh sát đảng viên. Do đó, các án tham nhũng do Công an thành phố phát hiện phải thông qua các vụ án kinh tế khác”.

Đây không phải là lần đầu tiên, Tướng Phan Anh Minh nói những điều gây “sốc” như vậy. Nhưng những điều ông nói, chắc rằng, đa số người dân tin là ông nói thật. Bởi không chỉ vì tính cách ông rất thẳng thẳn mà ông là một người có thẩm quyền không nhỏ trong bộ máy, nhất là trong lĩnh vực điều tra, phòng chống tội phạm tham nhũng của ngành công an.

Hơn nữa, những điều Tướng Minh nói, đều có cơ sở thực tế. Ví dụ mặc dù Tổng cục Hải quan vừa qua đưa ra thông báo cho biết, 100% cán bộ ngành Hải quan cam kết không tham nhũng. Nhưng một loạt vụ việc gần đây như đầu năm nay, Nguyễn Tường Duy, một cán bộ Hải quan, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh bị khởi tố, bắt tạm giam vì bị cáo buộc lạm dụng chức vụ, ép doanh nghiệp chung chi trong làm thủ tục, nhận phong bì gần 1 tỉ đồng chỉ trong mấy ngày… Cũng trong tháng 1/2016, một nữ cán bộ Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất, bà Nguyễn Thị Ái Trâm bị bắt do tiếp tay cho vụ buôn lậu 844 điện thoại Iphone và máy tính bảng… Cho thấy, câu nói “50% vụ buôn lậu trên địa bàn có bóng dáng của nhân viên Hải quan” mà ông Minh nói, có sức thuyết phục cao.

Hay đánh giá của ông về giải pháp phòng, chống tham nhũng như kê khai tài sản cán bộ, công chức, tuy ở TP Hồ Chí Minh nhưng cũng đúng trên phạm vi cả nước. Bởi theo chính số liệu của Cục Phòng chống tham nhũng, Thanh tra Chính phủ, từ năm 2007 đến nay, chỉ khoảng 20 người kê khai không trung thực, bị xử lý kỷ luật trên tổng số gần 5,6 triệu người kê khai. Điều đó cho thấy, hiệu quả giải pháp này rất thấp và đúng là “hình thức” như Tướng Minh nói.

Nói ra được sự thật đã là một điều khó. Nói khi còn đương chức lại càng khó. Thiếu tướng Phan Anh Minh đã nói những sự thật đó mà không chỉ một lần. Nhưng làm gì để thay đổi những điều này, để những sự thật phải thay đổi, phải được chấn chỉnh, tiếc thay, vẫn chỉ là kỳ vọng (xen lẫn với thất vọng) của người dân.