Thứ Sáu, 26 tháng 1, 2018

U23 Việt Nam - các em đã vô địch trước cả chung kết!

Nguyễn Quang Vinh

(Dân Việt) U23 Việt Nam chiến thắng Qatar, vào chung kết, mạng xã hội rực đỏ màu cờ Tổ quốc và nồng nàn những lời viết chúc mừng, cảm phục, xúc động.

Với những trận thắng giòn giã liên tiếp vừa qua, U23 Việt Nam đã làm cho triệu triệu con tim Việt cháy sáng niềm tự hào dân tộc. Những con tim Việt ngàn năm nay vẫn thế, luôn khao khát chiến thắng, luôn khao khát vươn tới, luôn biết vượt qua và chiến thắng ở những thời điểm nghẹt thở.

U23 Việt Nam đã làm thay đổi bản đồ bóng đá châu lục, từ những lần tham gia chỉ để rút kinh nghiệm, chỉ để cọ xát, thậm chí được coi như những đội bóng làm nền, bây giờ vụt sáng lên tốp nhất nhì châu lục quả là một bước nhảy quá dài, quá xa, quá tự hào.

U23 Việt Nam chứng minh điều mà không phải ai cũng nhận ra: chúng tôi nguyên vẹn đây, những gương mặt vẫn như hôm qua đây, xin đừng trách mắng chúng tôi ở những giải thua, những trận thua, hãy trao cho chúng tôi một người thầy giỏi, một ban huấn luyện giỏi. Và hôm nay, điều mong ước của các em U23 Việt Nam đã có: Thầy Park Hang Seo.

U23 Việt Nam bước tới trận chung kết đầy bản lĩnh, đầy tự tin, đàng hoàng qua từ chiến thắng này qua chiến thắng khác, đàng hoàng vào trận, đàng hoàng đấu pháp, đàng hoàng đi qua thử thách để hôm nay quật ngã một đội bóng mà với họ, tham gia là để vô địch chứ không phải để thua.

U23 Việt Nam luôn có một sự cổ vũ không thể nào tả được bởi sự cuồng nhiệt, bởi niềm mê say, bởi khát khao chiến thắng của hàng chục triệu người Việt, chính họ là một sức mạnh thứ hai, bền bỉ theo các em, bao dung khi các em thua, cỗ vũ mãnh liệt khi các em thắng, mãi mãi như thế.

Mạng xã hội rực đỏ màu cờ Tổ quốc và nồng nàn những lời viết chúc mừng, cảm phục, xúc động.

Nghệ sĩ nhân dân Hoàng Cúc: Cả nhà tôi rú lên phát khóc vì những bàn thua mà gỡ quá giỏi của U23 Việt Nam. Sướng quá !!!!!! Thắng rùi... Ôi những chiến binh đầy khát khao chiến thắng! Tôi cảm phục các em!

Còn doanh nhân Mai Anh Tài: “Bùi Tiến Dũng! Hãy làm con rể bác nhé”.

Fabooker Đỗ Huyền: Quả tim em chia 3 phần tươi đỏ, cho Tiến Dũng phần nhiều. Phần cho Hải và phần để yêu anh Park.

Ca sĩ Thanh Hải: Quyết định đổi tên từ Thanh Hải sang Quang Hải ngay từ hôm nay!

Nhà văn Nguyễn Quang Thiều: “…Có một số người khi thấy những người yêu bóng đá Việt Nam “phát cuồng” lên vì niềm vui sau trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Iraq đã mỉa mai họ rằng sao họ lại có thể “phát cuồng” lên với một môn thể thao không hơn không kém. Vì sao người Việt Nam lại “phát cuồng” lên như vậy?

Nếu ai đọc được các bài báo trên các tờ báo thể thao của Trung Quốc, Iraq, Hàn Quốc, Malaysia và một số nước khác trong châu lục thì thấy chiến thắng của U23 Việt Nam trong giải lần này ý nghĩa như thế nào. Còn cá nhân mình, qua sự kỳ diệu của U23 Việt Nam, tôi vẫn không thể từ bỏ ý nghĩ rằng những gì đẹp đẽ và kỳ diệu của đất nước này không hề mất đi. Tất cả chỉ chờ đợi một ngày đủ lý do để thức dậy và reo vang.

Chủ tịch Tập đoàn FLC: “Xin cảm ơn, xin chúc mừng các chàng trai U23 Việt Nam đầy bản lĩnh và tự tin, HLV Park Hang-Seo đầy kinh nghiệm và đặc biệt là thủ môn Bùi Tiến Dũng, một thành viên trong gia đình Câu lạc bộ FLC Thanh Hoá, em đã rất xuất sắc trong các loạt luân lưu quyết định. Cá nhân tôi xin được động viên đội tuyển trước mắt bằng phần thưởng 1 tỷ đồng, riêng thủ môn Bùi Tiến Dũng 500 triệu đồng. Chúc toàn thể các cầu thủ cùng ban huấn luyện sẽ tiếp tục mang lại nhiều niềm vui hơn nữa cho những người hâm mộ nước nhà!”

Nhà báo Trần Đăng Tuấn: Từ bây giờ các cổ động viên Việt Nam hãy hô “Việt Nam tiến lên” chứ không còn phải hô “ Việt Nam cố lên” nữa.

Tiến sĩ toán hoc Lê Thống Nhất làm thơ ngay khi trận đấu kết thúc:

… Ôi! Con đường ta đi tới vinh quang

Vì sắc đỏ và sao vàng rạng rỡ

Niềm hạnh phúc ngỡ như đang nghẹn thở!

Park Hang - Seo! Ôi! Ông quá anh hùng!

Cả miền Nam, miền Bắc, miền Trung

Cả Cửu Long với Sông Hồng vui thế!

Cả cụ già và biết bao em bé!

Cả gái trai đều ngấn lệ vui mừng!

Hồ Gươm ơi! Đêm nay sẽ tưng bừng

Đường Nguyễn Huệ cũng cả rừng cờ đỏ

Một niềm vui chưa bao giờ ta có

Trên cầu trường của Châu Á hôm nay!

Những chiến binh như Rồng Lửa đã bay

Cho biển Đông cũng biết say câu hát!

Khải hoàn ca suốt chiều dài đất nước

Trái bóng ơi! Niềm mơ ước lâu rồi!

Yêu vô cùng là đội tuyển nước tôi

Sướng tột cùng là triệu người hâm mộ

Vào Chung kết! Hiên ngang không biết sợ

Hạ Qatar! Ta qua lửa thử vàng

Ôi! Tự hào! Ngân hai tiếng: Việt Nam!