Thứ Tư, 13 tháng 7, 2016

Chôn chất thải đầu nguồn nước: Lỗi của Formosa là...

Hoàng Nam

Đất Việt - Sở TNMT Hà Tĩnh khẳng định Formosa không đúng khi ký hợp đồng xử lý rác thải với Giám đốc công ty Môi trường – đô thị Kỳ Anh.

Liên quan đến việc công ty Formosa chôn chất thải tại đất của ông Lê Quang Hòa, Giám đốc công ty  Môi trường - Đô thị thị xã  Kỳ Anh, Hà Tĩnh, tối 12/7, trao đổi với Đất Việt, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh cho biết đơn vị này đã có buổi làm việc với đại diện Formosa và cá nhân ông Hòa.

Theo vị giám đốc, buổi họp chiều 12/7 giữa các bên, cơ quan chức năng tập trung làm rõ nguồn gốc của chất thải được tìm thấy trong trang trại nhà ông Hòa.

“Cái này giờ có 2 nguồn thải. Theo báo cáo của Formosa đó là bùn thải sinh hoạt và bùn thải công nghiệp thông thường. Còn theo nghị định thì đã gọi là bùn thải công nghiệp thì buộc phải đưa về xử lý tại khu vực mà có quy định xử lý rác thải công nghiệp này chứ đổ trong trang trại là không được”, ông Định khẳng định.

Ông Đinh cũng nhấn mạnh, hợp đồng ký xử lý rác thải giữa Formosa và ông Lê Quang Hòa là không đúng so với các quy định của pháp luật.

“Việc này có 2 vấn đề. Thứ nhất là Formosa hợp đồng với 1 đơn vị không đủ tư cách pháp nhân để xử lý nguồn thải công nghiệp thông thường. Formosa làm như vậy là không đúng. Thứ hai nữa là anh Hòa là cơ quan ký hợp đồng để xử lý mà lại không đưa về nơi xử lý theo nghị định mà lại chở về trang trại là không đúng.

Hiện nay Sở TNMT lấy mẫu phân tích xem chất thải đó có phải chất thải thông thường, chất thải sinh hoạt hay chất thải gây hại hay không. Sau khi có kết quả phân tích thì Sở sẽ đề ra hướng xử lý. Đương nhiên quan điểm là nó là chất thải công nghiệp thì phải đưa về xử lý tại khu vực có quy định xử thải”, ông Đinh nêu quan điểm.

Trước thông tin vị Giám đốc công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh khẳng định chôn hơn 100 tấn chất thải của Formosa trên địa bàn trang trại để trồng cây, vị giám đốc Sở TNMT Hà Tĩnh cho rằng giải thích như vậy là không đúng.

“Anh Hòa đã nhận trách nhiệm về vụ việc. Hiện nay phải xem cụ thể xem anh Hòa làm vậy với động cơ gì. Anh làm về môi trường mà lại làm không đúng các quy định về môi trường thì không thể chấp nhận được. Theo báo cáo gửi Chủ tịch thì đất này là đất trước đây các hộ gia đình khai hoang rồi sau đó bán lại cho anh Hòa, nhà nước chưa giao cho ai”, ông Đinh khẳng định.

Trong khi đó, trả lời báo chí, ông Hòa cho biết trang trại trên đã được ông chuyển nhượng cho anh trai là ông Lê Thanh Hải (trú phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh) từ năm 2008. Trang trại này có diện tích 10 ha, chủ yếu là trồng keo, chăn nuôi trâu, bò, dê…

“Số bùn hơn 100 tấn trên là do ông Hải xin về san lấp xuống đất để trồng cỏ. Đây là bùn thải sinh hoạt thông thường, không nguy hại, bùn này có thể dùng để trồng cây thay phân bón”, ông Hòa giải thích thêm.

Cũng liên quan đến sự việc này, ngày 12/7, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có văn bản chỉ đạo gửi các ban, ngành đề nghị kiểm tra việc chôn rác thải của Formosa.

Theo đó,  Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh kiểm tra thông tin nêu trên. Trường hợp đúng sự thật phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả.