Thứ Hai, 13 tháng 6, 2016

Tham nhũng quyền lực?

Bảo Dân

Petrotimes - Chuyện rằng, ở cơ quan nọ có một cặp vợ chồng cán bộ, vợ làm tổ chức, chồng làm chuyên môn. Sau đó, anh chồng trúng cấp ủy và được bổ nhiệm làm phó cơ quan.

Một tháng sau, ông chồng tìm mọi cách để chức danh phó trưởng ban phụ trách tổ chức được giao cho vợ mình sau khi điều chuyển người tiền nhiệm đi nơi khác. Nghe nói chỉ cấm chồng là thủ trưởng, vợ làm trưởng ban thôi.

Cặp “bài trùng” này sau đó “ăn nên làm ra” khi vợ xét, chồng thay mặt duyệt nhân sự từ tuyển dụng đến cất nhắc đề bạt cán bộ viên chức. Ở cơ quan này, lời đồn về giá cả một suất biên chế được rỉ tai rộng rãi. Tuy nhiên việc tham nhũng quyền lực của “cặp đôi hoàn hảo” không bền khi vụ tuyển dụng một tội phạm truy nã vào bộ máy vỡ lở. Vợ bị mất chức, chồng bị cảnh cáo.

Trong các vụ tham nhũng quyền lực, nhiều người khôn khéo đều bày đặt làm theo quy trình, quy định. Nào là  thông qua cấp ủy không đủ thành phần, lấy phiếu tín nhiệm quy mô hẹp… đủ lệ bộ để bổ nhiệm người thân.

Dẫu có bàn tán xôn xao này nọ nhưng vẫn êm ru cho đến khi những người “trực hệ” trượt cấp ủy khóa sau và không đủ phiếu tín nhiệm để bổ nhiệm lên chức vụ cao hơn thì vụ cài cắm mới lộ diện hoàn toàn. Chiêu bài “điều  chuyển” đã được vận dụng triệt để nhằm thuyên chuyển những người không thuộc ê-kíp, để trống vị trí phụ trách mặc nhiên cho người thân đã diễn ra ở nhiều nơi.

Đây đó vẫn có những vụ bổ nhiệm “cậu ấm”, “cô chiêu” sai quy định mà thực chất cũng là tham nhũng quyền lực.

Vụ Giám đốc Sở Xây dựng Hải Phòng Đỗ Trọng Đạt tự ý bổ nhiệm ngay sau khi tiếp nhận con trai từ cơ quan khác mới về vào ngay vị trí phó phòng thuộc sở. Sẽ chẳng có gì đáng nói về việc bố bổ nhiệm con này nếu con trai ông không vừa chân ướt chân ráo ở sở khác về và nếu anh này chưa có bằng Trung cấp lý luận theo tiêu chuẩn và việc bổ nhiệm này có xin ý kiến Đảng ủy.

Sau đó, cán bộ, nhân viên Sở Xây dựng có ý kiến, UBND TP Hải Phòng đã giao cho Sở Nội vụ xác minh và kết luận việc bố bổ nhiệm con chưa đúng quy định.

Được biết, năm 2011, con ông Đạt mới xin vào làm việc tại Viện Quy hoạch thuộc Sở Xây dựng Hải Phòng. Sau một năm làm việc, năm 2012, Phòng Đầu tư công (Sở Tài chính Hải Phòng) cần một người giỏi ngoại ngữ và có chuyên ngành về xây dựng… làm nhiệm vụ thẩm định các dự án công trình xây dựng. Nhận thấy cơ hội tốt, anh  này bèn xin chuyển sang chỉ với cương vị là nhân viên hợp đồng. Trong đợt thi tuyển công chức 2013, anh dự thi, trúng tuyển và trở thành chuyên viên của phòng này.

Cuối năm 2015, do có 2 phó phòng quản lý hoạt động xây dựng của sở ông Đạt nghỉ hưu, trưởng phòng “lập công dâng sếp” bèn có văn bản đề xuất với Giám đốc Đạt xin đích danh con trai ông từ Sở Tài chính về sở Xây dựng.

Chớp thời cơ, ông Đạt cho làm thủ tục gửi sang Sở Tài chính xin người. Được Sở Tài Chính đồng ý, đến tháng 11-2015, ông Đạt ký quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm con trai giữ chức vụ Phó phòng Quản lý xây dựng.

Ông Đạt bao biện cho con, tuy chưa một ngày làm việc ở Phòng Quản lý hoạt động xây dựng thuộc nhiệm sở của cha, nhưng trong thời gian làm chuyên viên tại Phòng Đầu tư công (Sở Tài chính) với nhiệm vụ thẩm định các công trình xây dựng “thường liên hệ công việc” với Phòng Quản lý xây dựng. Thế nhưng ông Đạt không rút quyết định bổ nhiệm con sai quy định mà “câu giờ” bằng cách quyết định cho con đi học lớp lý luận trung cấp. Thế là êm xuôi. Con quan mà! Tham nhũng quyền lực xem ra vẫn trót lọt!

Trước đó tại Thanh Hóa, bà Giám đốc Sở Y tế Đinh Cẩm Vân cũng đề bạt con gái ruột làm Phó trưởng phòng dù số lượng phó phòng trực thuộc nhiều hơn so với quy định. Vụ việc đã bị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa thổi còi việc bổ nhiệm con gái từ chuyên viên vào vị trí Phó trưởng phòng Tài chính Doanh nghiệp và Chính sách phát triển kinh tế này. Sau khi bổ nhiệm, dư luận lên tiếng, bà giám đốc cho đối chiếu với các văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa, nhận thấy việc bổ nhiệm có thiếu sót, chưa đảm bảo nên bà Giám đốc Sở hủy bỏ quyết định bổ nhiệm con gái.

Trong cuộc họp sau đó, Giám đốc Sở đã nhận khuyết điểm, tự phê bình rút kinh nghiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Biết sai mà sửa ngay là cầu thị, dù người được đề bạt là con gái, chí ít cũng hơn việc “đánh tháo” cho con đi học.

Con vua thì lại làm vua mà. Xưa đã thế nay cũng vậy thôi. Một chuyên gia pháp luật nhận xét đây chính là tham nhũng quyền lực.

Hai vụ bị “lộ” hẳn không phải là hiếm vì từng có chuyện cả nhà làm quan huyện, cả  dòng họ làm lãnh đạo xã. Ôi ước gì thân phụ, thân mẫu chúng mình là giám đốc như ở Sở Xây dựng Hải Phòng!