Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

Làm ra lẽ vụ bộ trưởng cất nhắc con trai

Nhóm phóng viên

NLĐO - Bộ Công Thương đã có công văn khẩn yêu cầu Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn và Công ty CP Đầu tư tài chính dầu khí báo cáo các nội dung liên quan

Liên quan đến việc bổ nhiệm nhân sự lãnh đạo ở Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) mà dư luận đang quan tâm, chiều 14-6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) đã có thư gửi đích danh nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Hy vọng “rút lui trong danh dự”

“Các cá nhân và đơn vị hữu trách sẽ trả lời các nội dung liên quan” - ông Đỗ Thắng Hải khẳng định và cho biết Bộ Công Thương đã giao Vụ Tổ chức cán bộ làm đầu mối kiểm tra, xác minh thông tin VAFI cung cấp, báo cáo Ban Cán sự Đảng của bộ.

Bộ Công Thương cũng đã có công văn khẩn yêu cầu Sabeco và Công ty CP Đầu tư tài chính dầu khí (PVFI) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) báo cáo các nội dung liên quan. Khi có đầy đủ thông tin chính xác, Bộ Công Thương sẽ cung cấp cho báo chí.

Trước đó, VAFI đã có văn bản chất vấn lãnh đạo Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng là ông Vũ Quang Hải làm thành viên HĐQT Sabeco. Trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI, cho biết đề nghị của VAFI là nếu ông Hoàng không khuyên con tự nguyện rời khỏi vị trí đại diện phần vốn nhà nước tại Sabeco thì tổ chức này sẽ kiến nghị đến Thanh tra Chính phủ, Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp và Ủy ban Kiểm tra trung ương.

“Chúng tôi xác định kiên trì đến cùng. Hy vọng ông Hoàng là chính khách, luôn nói với cấp dưới rằng phải tuân thủ pháp luật thì trong tình huống này ông sẽ khuyên con trai từ chức để tuân thủ pháp luật và rút lui trong danh dự” - ông Nguyễn Hoàng Hải thẳng thắn.

Muốn không mất tiền nhà nước

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho biết VAFI nêu vấn đề bổ nhiệm con trai ông Vũ Huy Hoàng với mục đích khởi động lại vấn đề thoái vốn doanh nghiệp (DN) nhà nước và thúc đẩy các DN này lên sàn chứng khoán.

Theo VAFI, hiện Bộ Công Thương vẫn chưa hoàn tất công tác thoái vốn khỏi một số DN. Trong đó điển hình là Sabeco, kém minh bạch thông tin, trốn tránh niêm yết, bổ nhiệm cán bộ kém năng lực. Phải giải quyết được những nút thắt này thì mới dọn đường để thực hiện nhiệm vụ thoái vốn nhà nước có hiệu quả.

Ông Nguyễn Hoàng Hải phân tích hiện có 2 khả năng xảy ra đối với việc bán vốn nhà nước tại các DN của Bộ Công Thương. Một là, các DN kinh doanh không hiệu quả sẽ chỉ bán được rất ít. Hai là, các DN kinh doanh hiệu quả cũng chỉ bán được một phần vốn. Nhà đầu tư có mua cũng mua với giá rẻ vì họ sợ DN trốn niêm yết. Khi DN trốn niêm yết và bổ nhiệm cán bộ yếu kém thì họ mất tiền. Điển hình như PVFI do con trai ông Vũ Huy Hoàng từng làm tổng giám đốc đã kinh doanh thua lỗ.

“Với mục đích như vậy, động cơ của VAFI khi chất vấn là mong việc này được sáng tỏ, chấn chỉnh lại công tác cán bộ sẽ làm cho nhà nước thu được nhiều giá trị gia tăng hơn trong quá trình thoái vốn sắp tới. Số tiền không ít đâu, có thể thu thêm được hàng tỉ USD nếu vụ việc ở Sabeco được xử lý” - ông Nguyễn Hoàng Hải giải thích.

Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, VAFI đã 4 lần gửi văn bản, trong đó có cả văn bản chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khi ông vừa nhậm chức. Ngoài ra, VAFI cũng đồng gửi văn bản cho Sabeco chất vấn lý do vì sao chưa niêm yết lên sàn. Tuy nhiên, đến nay VAFI không nhận được bất kỳ văn bản trả lời nào từ những nơi này.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng Bộ Công Thương cần sớm chuyển giao Sabeco và Habeco về Tổng Công ty Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) vì đơn vị này mới có chức năng quản lý DN. Bộ - ngành chỉ nên tập trung vào quản lý nhà nước mới đúng chức năng, tránh gây thua lỗ, thất thoát ở các DN có vốn nhà nước.
***

Thu nhập tiền tỉ từ Sabeco

Mới đây, Sabeco đã công bố nghị quyết đại hội đồng cổ đông, trong đó thông qua tờ trình quyết toán tiền lương và thù lao năm 2015 của HĐQT, ban kiểm soát. Theo đó, tổng quỹ tiền lương và thù lao theo kết quả hoạt động sản xuất - kinh doanh năm 2015 của HĐQT và ban kiểm soát Sabeco là 4,678 tỉ đồng. Với 9 thành viên thuộc HĐQT và ban kiểm soát, trung bình mỗi người nhận lương khoảng 520 triệu đồng/năm. Ông Vũ Quang Hải là thành viên HĐQT nên cũng được nhận mức lương như vậy.

Đại hội đồng cổ đông Sabeco cũng thông qua kế hoạch dành 9,99 tỉ đồng để chi lương và thù lao cho 10 người quản lý trong năm 2016. Theo đó, mỗi người sẽ nhận 999 triệu đồng. Bên cạnh đó, với 4 người quản lý kiêm nhiệm (gồm các ông Lê Hồng Xanh, Vũ Quang Hải, Nguyễn Bích Đạt, Hoàng Giang Bình), Sabeco sẽ trả mức lương 783 triệu đồng/4 người trong năm 2016, tương đương mỗi người sẽ nhận được gần 196 triệu đồng.

Như vậy, ông Vũ Quang Hải với vị trí là thành viên HĐQT kiêm phó tổng giám đốc Sabeco sẽ được nhận lương và thù lao khoảng 1,195 tỉ đồng trong năm 2016. Ngoài ra, ông có thể nhận thêm gần 250 triệu đồng từ quỹ khen thưởng người quản lý tổng công ty.